กสทช. แฉ แพ็คเกจค่าโทรเป็นวินาทียิ่งแพงกว่าเดิม!

กสทช. แฉ แพ็คเกจค่าโทรเป็นวินาทียิ่งแพงกว่าเดิม!

จากการที่ทาง กสทช. กำหนดให้ค่ายโทรศัพท์มือถือทุกเจ้าต้องมีแพ็คเกจคิดค่าโทรเป็นจริงตามวินาที ออกมาให้ผู้บริโภคได้เลือกใช้  ซึ่งเมื่อตรวจสอบแล้วกลับพบว่าค่าบริการเมื่อคำนวณเฉลี่ยเป็นนาทียังสูงก ว่าแพ็คเกจเดิมที่คิดค่าโทรเป็นนาที  และพบราคาสูงสุดอยู่ที่ 1.80 บาทต่อนาทีขัดกับระเบียบเพดานราคาขั้นสูง

นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ด้านคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยว่า จากกรณีที่ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ออกแพคเกจที่ให้บริการตามจริง เป็นวินาทีออกมาทำตลาดครบทุกรายแล้วตามคำสั่งของกสทช.ที่ให้ดำเนินการก่อน วันที่1 มีนาคม 2558 นั้น

คณะกรรมการได้พิจารณาแพคเกจทั้งหมดแล้ว พบว่ายังมีข้อบกพร่องคือ

1.แพคเกจที่ออกมาเป็นเพียงลักษณะทางเลือก มิใช่เป็นการให้ทุกแพคเกจที่จะออกต่อไป

2.ค่าบริการเมื่อคำนวณเฉลี่ยเป็นนาทีแล้วพบว่ายังสูงกว่าแพคเกจเดิมที่ คิดค่าโทรเป็นนาที อาทิ บางแพคเกจมีค่าบริการต่อนาทีอยู่ที่ 94 สตางค์ต่อนาที หรือพบสูงสุดที่ 1.80 บาท ซึ่งขัดกับระเบียบเพดานราคาขั้นสูงที่กำหนดให้ค่าบริการต่อนาทีของคลื่นความ ถี่ย่าน 2100 เมกะเฮิรตซ์ ต้องไม่เกิน 84 สตางค์ต่อนาที ส่วนคลื่นความถี่ย่านอื่นๆ ต้องไม่เกิน 99 สตางค์ต่อนาที

3. การโฆษณาทำตลาดเป็นวินาทีของผู้ประกอบการ ทำให้ผู้บริโภคสับสนเมื่อเทียบกับการคำนวณราคาแบบนาทีจึงไม่สามารถตัดสินใจ ได้ว่าจะคุ้มค่ากว่าหรือไม่ ผิดจากต่างประเทศที่จะโฆษณาค่าบริการเป็นนาทีแต่คิดค่าบริการตามจริงเป็น วินาที

4.ผู้ให้บริการบางรายคิดค่าบริการแบบปัดเศษทุก 6 วินาที ซึ่งวิธีดังกล่าวทำให้ผู้บริโภคซึ่งมีโทรศัพท์ที่สามารถวัดเวลาการใช้งานได้ ด้วยตนเอง อาจวัดได้ผลลัพธ์ที่ไม่ตรงกับผู้ให้บริการ และอาจเกิดปัญหาฟ้องร้องภายหลังได้

5.ในส่วนของค่าบริการเชื่อมต่อข้อมูล (ดาต้า) ในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต 3จี หรือ 4จี ผู้ให้บริการบางรายมีการเปลี่ยนวิธีคิดค่าบริการเป็นแบบคิดเป็นนาที และคิดเป็นจำนวนเมกะบิตโดยไม่กำหนดความเร็วขั้นต่ำ ซึ่งอาจทำให้ค่าใช้บริการสูงขึ้นกว่าปกติได้

“อยากให้ค่ายมือถือออกแพคเกจคิดค่าบริการตามจริงเป็นวินาทีมากขึ้นและ หลากหลายกว่าที่เป็นอยู่ที่ยังถือว่าค่าบริการสูงผู้บริโภคอาจไม่เปลี่ยนการ ใช้งานและท้ายสุดอาจทำให้ค่ายมือถือพูดได้ว่าการคิดค่าโทรเป็นวินาทีไม่ เวิร์ก ก็เป็นได้” นพ.ประวิทย์กล่าว

นพ.ประวิทย์ย้ำว่าโดยส่วนตัวต้องการให้ผู้ให้บริการยกเลิกการปัดเศษทุก กรณี และขอให้ลดราคาค่าใช้บริการถูกลงตามที่ กสทช.กำหนด โดยอาจให้สำนักงาน กสทช. ตรวจสอบว่าแพคเกจที่ออกมา ตอบสนองมติที่ประชุมสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และสังคม จริงหรือไม่ โดยเฉพาะประเด็นค่าบริการต่อนาทีที่เกินกว่า กสทช.กำหนด

 

 

Credit :   มติชน

Related articles

[HOW TO] ย้ายเกม Steam จากไดรฟ์ C ไปไดรฟ์ D ง่าย ๆ ไม่เสียเวลาโหลดเกมใหม่ !!

ปัญหาหนึ่งหลายคนอาจจะเคยเจอ คือ ไดรฟ์ C ใกล้เต็มจากการลงเกม Steam แต่ไดรฟ์ D เหลือเยอะมาก...

เคลียร์ชัด! ความแตกต่างระหว่างที่ชาร์จแบตรถยนต์ไฟฟ้าที่บ้าน VS. ข้างนอก

ในปัจจุบันเริ่มมีการหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น ทำให้เราต้องปรับตัวและทำความรู้จักกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ใครที่เลือกใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานสะอาด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว อีกไอเทมที่จะขาดไปไม่ได้ก็คือ ‘ที่ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า’ หรือ EV...

Igor’s Lab เผย การ์ดจอแพงแต่ซิลิโคนห่วย ทำให้เกิดความร้อนสูง เมื่อใช้งานนาน ๆ

เรื่องมีอยู่ว่า ก่อนหน้านี้มีผู้ร้องเรียนบนเว็บไซต์ Reddit ถึงปัญหาการ์ดจอร้อนถึง 100 องศาเซลเซียส หลังจากใช้งานมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง (ไม่ได้นานมาก เป็นหลักเดือน)...

ป้องกัน: Dell Precision 5690 โน้ตบุ๊กระดับ Workstation สเปกโหด สำหรับสายทำงานโดยเฉพาะ

ปัญหาที่พบได้บ่อย สำหรับการหาซื้อโน้ตบุ๊กมาใช้งานเฉพาะด้าน ไม่ว่าจะเป็น Adobe, AutoCAD หรือ Solidworks คือ “ความเข้ากันได้กับซอฟต์แวร์”...

เจาะลึก “AMD Ryzen 9000 Series” และเมนบอร์ด AM5 800 Series จากงาน AMD Tech Day

สัปดาห์ที่ผ่านมา แอดได้ไปงาน AMD Tech Day ซึ่งเขาได้เจาะลึกเทคโนโลยีของ AMD ทั้งซีพียู Ryzen,...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า