7 เทรนด์ไอทีประจำปี 2015 จากมุมมองเลอโนโว

7 เทรนด์ไอทีประจำปี 2015 จากมุมมองเลอโนโว

 

ช่วงต้นปีแบบนี้ก็มีกูรูในวงการออกมาชี้เทรนด์ว่าปีนี้ เราจะเดินกันไปทางไหน ล่าสุดคุณจีรวุฒิ วงศ์พิมลพร กรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทย เลอโนโว ประเทศไทย ก็ได้ออกมาพูดถึง 7 เทรนด์ไอทีประจำปี 2015 ว่าจะไปในทิศทางใด

ปี 2014 คืออีกหนึ่งปีที่น่าสนใจสำหรับผู้บริโภค เนื่องจากเป็นปีที่มีดีไวซ์และเก็ดเจ็ทต่างๆออกมามากมายเพื่อตอบสนองการใช้ งานของผู้คนทั้งสำหรับเรื่องงานและชีวิตส่วนตัว ดีไวซ์รุ่นใหม่ที่ออกมาเปลี่ยนวิธีการใช้งานอุปกรณ์ไอทีแบบเดิมๆออกไปช่วย ให้ดีไวซ์มีศักยภาพมากขึ้นทั้งแท็บเล็ตที่มีโปรเจ็คเตอร์ในตัวที่ทำให้ทุก ที่เป็นโรงหนังขนานย่อมได้ง่ายๆ, อย่างแท็บเล็ตและอัลตร้าโมบายคุณสมบัติครบครัน,หรือแม้กระทั่งเวิร์คสเตชั่น ที่ถูกนำมาใส่ลูกเล่นเพิ่มขึ้น สิ่งเหล่านี้ทำให้ปี 2014 เป็นปีที่น่าสนใจสำหรับวงการคอมพิวเตอร์ไอที

และในปีนี้วงการคอมพิวเตอร์และไอทีจะน่าสนใจมากขึ้นกว่าปีก่อนเนื่องจาก มีผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีล้ำสมัยที่ก่อกำเนิดขึ้นมากมายซึ่งทยอยกันนำลงสู่ ตลาดเพื่อให้ผู้บริโภคได้ใช้งานกันต่อไปนี้คือตัวอย่างของเทรนด์สำหรับ ผลิตภัณฑ์ที่เราน่าจะได้เห็นกันในปี 2015

1. ใช้งานได้ทุกที่ในยุคดิจิตอล
ผู้ผลิตอุปกรณ์ไอทีไม่ว่าจะเป็นโปรเซสเซอร์หรือกราฟฟิคต่างๆสำหรับเดสก์ท๊อป จะหันมาผลิตผลิตภัณฑ์ที่ใช้พลังงานแบตเตอร์รี่น้อยและมีระบบระบายความร้อน ที่ดีขึ้น และผลิตภัณฑ์ที่ถูกออกแบบขึ้นจะเน้นให้ความคล่องตัว พกพาไปได้ทุกที่

ประสิทธิภาพของอุปกรณ์ไอทีที่พกพาได้ชนิดต่างๆเริ่มมีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับคอมพิวเตอร์เดสก์
ท็อปและส่งผู้ให้ผู้บริโภคเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ตนต้องการมากกว่าการมองหา อุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพทางคอมพิวเตอร์อันครบครัน เทรนด์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปนี้เปิดโอกาสให้ผู้ผลิตอุปกรณ์ไอทีต่างๆได้ คิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีนวัตกรรมและลูกเล่นใหม่ๆมากกว่าแค่การผลิต อุปกรณ์ที่เน้นประสิทธิภาพด้านการแสดงผล รายงานจาก IDC ระบุว่า บริษัทในประเทศไทยริ่มหันมาให้ความสำคัญกับอุปกรณ์ที่ให้ความคล่องตัว พกพาได้สะดวกในทุกที่ และเชื่อว่าภายในปี 2015 บริษัทชั้นนำของไทยกว่าครึ่งจะเน้นนโยบายในการซื้ออุปกรณ์ที่ให้ความคล่อง ตัวด้านการใช้งาน

2. อุปกรณ์ไร้สายลดความยุ่งยาก
อุปกรณ์เสริมสำหรับฮาร์ดแวร์ถูกผลิตเพื่อช่วยลดความยุ่งยากในการเชื่อมต่อ และใช้งานอุปกรณ์ไอทีต่างๆUSB 3.1 จะช่วยให้ลดความยุ่งยากในการเชื่อมต่อสายเคเบิ้ลหลายๆสายให้รวมอยู่ในสาย เดียวโดยมีคุณสมบัติอาทิการเชื่อมต่อDisplayPort พร้อมจ่ายไฟให้อุปกรณ์ไปในตัวที่ชาร์จดีไวซ์แบบไร้สายเพื่อชาร์จแบตเตอร์รี่ ให้อุปกรณ์และเพิ่มความเสถียรในการเชื่อมต่ออุปกรณ์แบบไร้สายก็มีแนวโน้มที่ จะเปิดตัวในปี 2015 เช่นกัน
ในปีนี้ผู้บริโภคมีแน้วโน้มที่จะมองหาอุปกรณ์ที่เป็นแบบมัลติโหมดเพื่อการ ใช้งานที่ครบครันในเครื่องเดียวGartner คาดการณ์ว่าอุปกรณ์ลูกผสมหรือทู-อิน-วันดีไวซ์มีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้น อย่างเห็นได้ชัดโดยจำนวนอุปกรณ์อัลตร้าโมบายในตลาดระดับพรีเมี่ยมจะอยู่ที่ ราว 22 เปอร์เซ็นต์ในปี 2014 และเพิ่สูงถึง 32 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2018

3. แท็บเล็ตจะกลายเป็นแก็ดเจ็ตคู่ใจสำหรับคนทำงาน
เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าเราได้เข้ามาสู่ในยุคที่อุปกรณ์ไร้สายเป็นตัวขับ เคลื่อนประสิทธิภาพในการทำงานแท็บเล็ตจึงกลายเป็นแก็ดเจ็ทแถวหน้าที่คนส่วน ใหญ่เลือกใช้โดยเฉพาะคนที่ต้องทำงานนอกสถานที่บ่อยๆโดยในปัจจุบันมีแท็บเล็ต หลายต่อหลายรุ่นที่มีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับแล็ปท็อปชนิดอัลตร้า-โมบายล์

ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ไอทีที่มีชื่อเสียงด้านความเสถียรของผลิตภัณฑ์และนำเส นอนวัตกรรมใหม่ๆสำหรับคนทำงานจะโดดเด่นขึ้นมาจากคู่แข่งอย่างเห็นได้ชัด เพราะผลิตภัณฑ์ที่ถูกออกแบบมาอย่างลงตัวของเขาจะเป็นทางเลือกที่ยอดเยี่ยม สำหรับการใช้งานสำหรับธุรกิจ

4. การกลับมาของคอมพิวเตอร์พีซี
บางคนอาจจะคิดว่าการเติบโตแท็บเล็ตจะทำให้ความนิยมของคอมพิวเตอร์พีซีลดลง แต่สำหรับผู้ใช้ที่ไม่ได้เน้นการใช้งานนอกสถานที่คอมพิวเตอร์พีซียังคงเป็น เบอร์หนึ่งในเรื่องประสิทธิภาพสถาบันการ์ทเนอร์ได้กล่าวไว้ว่าตลาด คอมพิวเตอร์พีซีได้ฟื้นกลับขึ้นมาในปี201415 ซึ่งก็เราเชื่อว่าแนวโน้มการเติบโตของคอมพิวเตอร์พีซีจะก้าวหน้าขึ้นไปอีกใน อนาคต

5. ผู้บริโภคจะทดลองใช้อุปกรณ์หลายหลากขนาดและรูปแบบ
เมื่อก่อน ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ไอทีจะมีโทรศัพท์สมาร์ทโฟนเรือธงยี่ห้อละ 1 เครื่อง แต่ในสมัยนี้ ผู้ผลิตรายใหญ่แต่ละรายเสนอทางเลือกให้กับผู้บริโภค โดยเสนอสมาร์ทโฟนเรือธงหลากหลายรุ่น หลากหลายขนาด และ หลากหลายรูปแบบให้ผู้บริโภคได้เลือกสรร เพราะรู้ว่าการไม่เสนอทางเลือกให้ลูกค้าจะทำให้ตนเป็นรองในสนามแข่งขัน เทรนด์นี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในตลาดสมาร์ทโฟน แต่ในตลาดคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป, แล็ปท็อป, ผลิตภัณฑ์ไฮบริด และแท็บเล็ตยังมาตัวเลือกใหม่ๆให้ผู้บริโภคอีกด้วย ฉะนั้นผู้บริโภคจึงจะหันไปหาผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ไอทีที่มีชื่อเสียงด้านความ เสถียรของผลิตภัณฑ์และนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ

สถาบันไอดีซีคาดการณ์ว่าจำนวนการส่งออกของแฟ็บเล็ตจะสูงขึ้นมากในปี 2015 นี้ แต่ผู้บริโภคจะยังคงชั่งใจในเรื่องขนาดและรูปแบบที่เหมาะกับตนเองอยู่ เพราะรูปแบบที่เป็นที่นิยมนั้นเริ่มล้าสมัยแล้ว

6. ผู้ประกอบการจะมุ่งเน้นในเรื่องความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือ
ในปี2557ที่ผ่านมามีวิกฤตทางด้านความปลอดภัยหลายเหตุการณ์ที่ทำให้ผู้บริโภค พากันอกสั่นขวัญแขวนไม่ว่าจะเป็นฮาร์ตบลีด (Heartbleed) หรือเชลล์ช็อค (Shellshock) ปัจจัยที่สนับสนุนให้เกิดปัญหาน่าปวดหัวสำหรับแผนกไอทีเหล่านี้คือเท รนด์BYOD ผลสำรวจล่าสุดของสถาบันการ์ทเนอร์เผยว่า¼ ของผู้ใช้ที่นำเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนตัวมาทำงานนั้นได้รับผลกระทบจนทำให้ คอมพิวเตอร์ของตนมีปัญหาแต่คนที่ราบงานเรื่องนี้ให้ทางผู้ใหญ่รับทราบมี เพียง27%เท่านั้น

นี่เป็นสาเหตุที่ทำให้เทรนด์CYOD ได้ก่อตัวขึ้นมาเพราะมีผลบวกสำหรับความปลอดภัยอีกทั้งผู้บริโภคยังได้มีทาง เลือกอีกด้วยเทรนด์CYOD นั้นจะยังคงเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี2015 นี้โดยภาคธุรกิจจะหันไปหาผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ไอทีให้เป็นผู้สังเกตการณ์ข้อมูล ภายในองค์กรเพื่อเสริมประสิทธิภาพให้กับระบบรักษาความปลอดภัยและยังง่ายต่อ การใช้งานอีกด้วย
7. ไอทีจะมีความสิ่งที่สำคัญมากขึ้น
ทุกวันนี้ แอพพลิเคชั่นต่างๆได้กลายเป็นหัวใจหลักของสมาร์ทโฟน จำนวนแอพพลิเคชั่นที่ผู้บริโภคใช้งานนั้นค่อนข้างที่จะคงที่ จึงทำให้เกิดการแข่งขันที่ดุเดือด แอพพลิเคชั่นที่สามารถตอบสนองการใช้งานมากที่สุดเท่านั้นที่จะสามารถอยู่รอด ได้ ซึ่งจากสถานการณ์นี้จะเป็นตัวกระตุ้นให้อุปกรณ์ไอทีเพิ่มขีดความสามารถให้ สามารถทำงานได้ง่ายขึ้นและมีประโยชน์เพิ่มขึ้น  นอกจากนี้จำนวนของผู้บริโภคที่ใช้งานแอพพลิเคชั่นสามารถเข้าดูข้อมูลต่างๆ เพื่อช่วยให้ในการใช้ชีวิตประจำวันให้สะดวกยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเช็คตารางการออกกำลังกาย หรือ เวลานัดหมายประจำสัปดาห์

ด้วยแอพพลิเคชั่นที่มีจำนวนมาก การเลือกแอพพลิเคชั่นที่ดีที่สุดนั้นถือเป็นเรื่องยากสำหรับผู้บริโภค ด้วยเหตุนี้เป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ผลิตแอพพลิเคชั่นที่เริ่มเปิดตัวแอพที่ เหมาะสมกับตลาดเป้าหมายในแต่ละกลุ่ม ซึ่งหมายความว่าเร็วๆนี้คุณอาจจะได้เห็นการแอพพลิเคชั่นที่สามารถประเมินผล ยอดขายมาพร้อมกับคอมพิวเตอร์ธุรกิจรุ่นใหม่ๆ หรือแอพพลิเคชั่นสำหรับแฟชั่นในสมาร์ทโฟนหรือแม้แต่แอพพลิเคชั่นระบบ GPS บนแท็บเล็ตสำหรับผู้ปกครองอีกด้วย ปีนี้ไอทีจะเป็นคำตอบในการใช้ชีวิตให้ง่ายขึ้นสำหรับคุณ

สรุปได้ว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในในยุคสมัยใหม่ของอุปกรณ์แก็ดเจ็ต ผู้บริโภคคาดหวังมากกว่าความคล่องตัวและความสะดวกสบายจากอุปกรณ์ไอที เพื่อตอบสนองความต้องการดังกล่าวผู้ผลิตควรให้ความสำคัญในการวิเคราะห์ความ ต้องการของผู้บริโภคและนำมาเป็นแนวทางในการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่มีฟีเจอร์ดึง ดูดผู้บริโภคและให้ประโยชน์อย่างแท้จริง ต้องบอกว่า 2558 จะเป็นปีสำหรับการกลับมาของการทำงานอุปกรณ์ไอทีที่มีการทำงานอย่างเสถียรภาพ และปลอดภัย ซึ่งจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ในปี 2558 นั้นจะต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีครบครันของปัจจัยดังกล่าว

Credit :

Related articles

[HOW TO] ย้ายเกม Steam จากไดรฟ์ C ไปไดรฟ์ D ง่าย ๆ ไม่เสียเวลาโหลดเกมใหม่ !!

ปัญหาหนึ่งหลายคนอาจจะเคยเจอ คือ ไดรฟ์ C ใกล้เต็มจากการลงเกม Steam แต่ไดรฟ์ D เหลือเยอะมาก...

เคลียร์ชัด! ความแตกต่างระหว่างที่ชาร์จแบตรถยนต์ไฟฟ้าที่บ้าน VS. ข้างนอก

ในปัจจุบันเริ่มมีการหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น ทำให้เราต้องปรับตัวและทำความรู้จักกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ใครที่เลือกใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานสะอาด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว อีกไอเทมที่จะขาดไปไม่ได้ก็คือ ‘ที่ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า’ หรือ EV...

Igor’s Lab เผย การ์ดจอแพงแต่ซิลิโคนห่วย ทำให้เกิดความร้อนสูง เมื่อใช้งานนาน ๆ

เรื่องมีอยู่ว่า ก่อนหน้านี้มีผู้ร้องเรียนบนเว็บไซต์ Reddit ถึงปัญหาการ์ดจอร้อนถึง 100 องศาเซลเซียส หลังจากใช้งานมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง (ไม่ได้นานมาก เป็นหลักเดือน)...

ป้องกัน: Dell Precision 5690 โน้ตบุ๊กระดับ Workstation สเปกโหด สำหรับสายทำงานโดยเฉพาะ

ปัญหาที่พบได้บ่อย สำหรับการหาซื้อโน้ตบุ๊กมาใช้งานเฉพาะด้าน ไม่ว่าจะเป็น Adobe, AutoCAD หรือ Solidworks คือ “ความเข้ากันได้กับซอฟต์แวร์”...

เจาะลึก “AMD Ryzen 9000 Series” และเมนบอร์ด AM5 800 Series จากงาน AMD Tech Day

สัปดาห์ที่ผ่านมา แอดได้ไปงาน AMD Tech Day ซึ่งเขาได้เจาะลึกเทคโนโลยีของ AMD ทั้งซีพียู Ryzen,...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า