รีวิว ASUS ZenBook Duo14 (UX482) โน๊ตบุ๊ค 2 หน้าจอ พร้อมฟังก์ชั่นการทำงานแบบล้ำๆ

ASUS ZenBook Duo14 (UX482) ถือว่าเป็นรุ่นต่อยอดจาก UX481 ก่อนหน้านี้ครับ โดยจุดเด่นยังเป็นเรื่อง ScreenPad Plus หรือหน้าจอส่วนที่สองนั้นเอง แต่ได้เพิ่มลูกเล่นและการออกแบบใหม่เข้ามาให้ โดยรุ่นนี้จะมาพร้อมกับหน้าจอ 2 หน้าจอ โดยจอหลักขนาดจออยู่ที่ 14 นิ้ว ส่วนจอ ScreenPad Plus  หรือจอที่สองมีขนาด 12.6 นิ้วด้วยกัน และเมื่อกางโน๊ตบุ๊คออกใช้งานในส่วนของ ScreenPad Plus จะมีกลไกอัตโนมัติยกหน้าจอทำองศา ก็จะทำมุมองศาในการมองที่ดียิ่งขึ้น

ในส่วนชิปประมวลผล ตัวที่ผมรีวิวจะมากับ Intel Core i7-1165G7 และใช้การ์ดจอแยก NVIDIA GeForce MX450 ถ้าเบื่อๆกับการทำงานเป็นเวลานานๆสามารถเล่นเกมส์แก้เครียดได้เลยครับ สเปคที่ให้มาถือว่าดีจริง ในส่วนหน่วยความจำ RAM 16 GB / SSD 1TB สนทนาค่าตัวของ ASUS ZenBook Duo14 (UX482) อยู่ที่ 49,990 บาท และเช่นเดิมครับ ยังมาพร้อมกับ Windows 10 Home และ Office Home and Student 2019 แท้พร้อมใช้งาน ตัวเครื่องรับประกันยาวๆ 3 ปีเต็ม แบบ On-site Service และมีประกันอุบัติเหตุแบบ Perfect Warranty ให้ 1 ปีแรก

SPEC ASUS ZenBook Duo14 (UX482)

  • หน้าจอหลักขนาด 14 นิ้ว IPS LCD ความละเอียด FHD 1920 x 1080 พิกเซล อัตราส่วน 16:9 400nits, sRGB: 100%, Pantone Validated
  • หน้าจอที่สองหรือ ScreenPad Plus ขนาด 12.65 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 515 พิกเซล
  • Processor Intel® Core™ i7-1165G7 Processor 2.8 GHz (12M Cache, up to 4.7 GHz, 4 cores)
  • Graphics Intel® Iris Xe Graphics + NVIDIA® GeForce® MX450, 2GB GDDR6
  • RAM 16GB LPDDR4X on board, Memory Max Up to 32GB
  • 1TB M.2 NVMe™ PCIe® 3.0 SSD
  • HD camera with IR function to support Windows Hello
  • Intel® WiFi 6 with Gig+ performance (802.11ax)
  • ระบบเสียง harman/kardon
  • Windows 10 Home และ Office Home and Student 2019 แท้พร้อมใช้งาน
  • ราคา 49,990 บาท รับประกัน 3 ปี

วัสดุและการออกแบบดีไซน์

ASUS ZenBook Duo14 (UX482) มากับหน้าจอ IPS LCD ขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล อัตราส่วน 16:9 ขอบหน้าจอทั้งสี่ด้านมีความบางมากๆทำให้หน้าจอมีสัดส่วนพื้นที่สูงถึง 93%

ด้านการแสดงผลของหน้าจอ ได้รับรองมาตราฐานจาก Pantone Validated ว่าสีสันหน้าจอคมชัดและได้ค่ามาตราฐานสูง sRGB 100% ค่าความสว่างสูงถึง 400nits หน้าจอรองรับการทัชสกรีน สามารถขีดหรือเขียนผ่านปากกา ASUS Active Pen หรือผ่านนิ้วมือได้โดนตรง

หน้าจอยังมีโหมดถนอมสายตามาให้โดยจะช่วยกรองแสงสีฟ้าออกไป ได้รับรองจากค่ามาตราฐานจาก TÜV Rheinland เหนือบริเวณขอบหน้าจอจะมีกล้อง Webcam 3D IR Camera และไมค์ที่มีระบบ AI ช่วยจำแนกและแยกเสียงจากรอบข้างให้ครับ เสียงรบกวนจะน้อยลง

ในส่วนของ ScreenPad Plus หรือหน้าจอที่สองมากับขนาด 12.65 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 515 พิกเซล รองรับการทัชสกรีนเช่นเดียวกันครับ ทั้งสองหน้าจอจะเป็นหน้าจอแบบด้านหรือ Anti-glare display นั้นเอง และพิเศษสุดสำหรับ ScreenPad Plus ของเจ้า ASUS ZenBook Duo14 (UX482) เมื่อกางตัวเครื่องเพื่อใช้งาน จะมีกลไกเพื่อยก ScreenPad Plus ขึ้นให้ครับ ทำมุมที่ 7 องศา ทำให้การมองหรือการใช้งานจะสะดวกกว่าขึ้นกว่ารุ่นก่อนๆ

ตัวเครื่องรวมไปถึงฝาหลังวัสดุเป็นแม๊กนีเซียมอัลลอย มีความทนทานสูงและน้ำหนักเบา รุ่นนี้ได้รับรองมาตราฐานความแข็งแรงระดับ Military Standard

 

ด้านล่างตัวเครื่องจะมีช่องรังผึ้งเพื่อระบายความร้อนขนาดเล็กและมุมล่างจะเป็นตำแหน่งของลำโพงคู่

ลำโพงพร้อมระบบเสียงมาตราฐาน harman/kardon เสียงเท่าที่สดสอบถือว่าให้มิติดีใช้ได้เลยครับ พัดลมเมื่อเปิดทำงานสูงสุดเสียงไม่ดังจนเกินไป

ลมร้อนจะถูกเป่าออกตรงช่องนี้นะครับ

ขนาดตัวเครื่อง 32.4 x 22.2 x 1.69 ซม. น้ำหนัก 1.57 กิโลกรัม ถือว่าตัวเครื่องเล็กและบางเบามากๆ เพราะอย่าลืมว่ามีหน้าจอมาให้ใช้งานถึงสองจอกันเลยนะ

คีบอร์ดและทัชแพด

คีบอร์ดของ ASUS ZenBook Duo14 (UX482) จะถูกวางตำแหน่งแปลกจากโน๊ตบุ๊คทั่วไปเล็กน้อยครับ เพราะส่วนหนึ่งของพื้นที่เป็นของ ScreenPad Plus ไปเกือบครึ่งจึงเหลือพื้นที่แค่ครึ่งเดียวไว้สำหรับการวางปุ่มคีบอร์ด ขนาดของปุ่มคีบอร์ด มีขนาดปุ่มมาตราฐานนะครับ ระยะห่างของแต่ละปุ่มกำลังดี และระยะการกดอยู่ที่ 1.4 มม. เท่ากับรุ่นก่อนๆ มีไฟ LED มาให้สีขาวปรับระดับความสว่างได้ 3 ระดับ ปุ่ม Hot Key ก็มีมาให้ใช้งานปกติเช่นกัน และทัชแพดจะถูกวางอยู่ด้านขวา ต้องทำความคุ้นเคยซักระยะครับ

พอร์ตการเชื่อมต่อ

ฝั่งซ้ายมือจะมีพอร์ต HDMI 1.4 และพอร์ต Thunderbolt 4 ทั้งหมดสองช่อง รองรับการชาร์จแบตแบบ power delivery

ฝั่งขวาจะมี USB 3.2 Gen 1 Type-A / ช่องเสียบหุฟังขนาด 3.5 มม.แบบ Combo Audio Jack และช่องอ่านการ์ด Micro SD card reader

ประสิทธิภาพการทำงาน

ASUS ZenBook Duo14 (UX482) ตัวที่ผมรีวิวคือตัวขายจริงหน้าร้าน จะมากับ Intel® Core™ i7-1165G7 แบบ 4Core/8 thread ความเร็ว 2.80–4.70GHz มีค่า TDP 28W สถาปัตยกรรมการผลิตที่ระดับ 10 นาโนเมตร

การ์ดจอจะมีสองตัวคือการ์ดแบบออนบอร์ด Intel Iris Xe Graphics ตัวใหม่ล่าสุด ตัวนี้ก็ถือว่าแรงมากแล้วนะสำหรับการใช้งานทั่วไป แต่ยังใส่การ์ดจอแยกมาให้เพิ่มอีกคือ NVIDIA GeForce MX450 รองรับทั้งการทำงานและเล่นเกมส์คลายเครียดได้เลยคราวนี้

หน่วยความจำ RAM 16GB LPDDR4X on board, Memory Max Up to 32GB / 1TB M.2 NVMe™ PCIe® 3.0 SSD

ทดสอบประสิทธิภาพการทำงานของตัวเครื่องผ่านโปรแกรมต่างๆ

ทดสอบความร้อนของตัวเครื่องจากโปรแกรมแบบทำงาน 100% ตัวเครื่องถือว่าจัดการความร้อนได้ดีมากๆ ความร้อนสูงสุดแค่ 95 องศาเท่านั้นเอง

ตัวเครื่องมากับ Windows 10 Home และ Office Home and Student 2019 แท้พร้อมใช้งาน และยังมีซอต์ฟแวร์การจัดการตัวเครื่องนั้นคือ MyASUS โปรแกรมนี้สามารถเข้าไปเช็คสถานะการทำงานของตัวเครื่อง และสามารถตั้งค่าต่างๆได้พอประมาณครับเช่น การปรับตั้งค่าหน้าจอ ปรับการตั้งค่าของแบตเตอรี่

แบตเตอรี่

ASUS ZenBook Duo14 (UX482) มากับแบตเตอรี่ 70WHrs เปิดการใช้งานปกติทั้งสองหน้าจอและปรับความสว่างหน้าจอ 80% สามารถใช้งานได้ราวๆ 9-10 ชั่วโมงครับ ตัวเครื่องยังรองรับการชาร์จแบบ power delivery และอแดปเตอร์ที่ให้มาขนาด 65W.

สรุป

ASUS ZenBook Duo14 (UX482) เหมาะสำหรับการทำงานด้าน Content Creator โดยเฉพาะครับ เพราะตัวเครื่องและซอฟแวย์ต่างๆได้ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานร่วมกับโปรแกรมพวก Adobe Photoshop / Lightroom สามารถใช้ส่วนหน้าจอ ScreenPad Plus ไว้สำหรับเป็นเครื่องมือในการทำงาน ช่วยให้การทำงานได้ง่ายยิ่งขึ้น แถมจอคุณภาพสูงและรองรับการแสดงสีแบบ sRGB100% ทำให้เหมาะกับสายงามนี้โดยเฉพาะจริงๆ

ขนาดตัวเครื่องและน้ำหนักถือว่าสามารถพกพาออกไปใช้งานข้างนอกได้สบายๆ การใช้งานครั้งแรกๆต้องเรียนรู้ซักพักเพราะฟังก์ชั่นต่างๆให้มาเยอะจริงครับ แต่ถ้าใช้งานคล่องแล้วผมว่าน่าจะมีประโยชน์มากๆซึ่งจะหาไม่ได้กับโน๊ตบุีคทั่วไปแน่นอน

кредит на карту под 0 zaymi-bistro.ru займ на яндекс деньги онлайн срочно

Related articles

AIS เผยข้อมูลการใช้งาน สงกรานต์ 67 คึกคัก เย็นฉ่ำทั่วไทย ถนนข้าวหลามครองแชมป์คนใช้งานเน็ตสูงสุด นักท่องเที่ยวต่างชาติปักหมุดเล่นน้ำยอดโตพุ่ง 38%

AIS เปิดพฤติกรรมการใช้งานช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 ของลูกค้าและคนไทย โดยได้จัดเต็มโครงข่าย ทั้งมือถือและเน็ตบ้านสาดสัญญาณฉ่ำตลอดเทศกาล ครอบคลุมโมเมนต์ความสุขทุกไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต โดยปีนี้พฤติกรรมการใช้งานของคนไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์พบว่ามีการกระจายตัวของการใช้งานในพื้นที่สำคัญทั่วประเทศ...

OPPO เปิดตัวนวัตกรรม AI ที่งาน Google Cloud Next ’24 นำเสนอโมเดล Gemini ของ Google บนโทรศัพท์ AI

l OPPO และ OnePlus ร่วมมือกันเพื่อนำประสบการณ์โทรศัพท์ AI ใหม่มาสู่ผู้ใช้มากกว่า 10 ล้านคน l...

โปรแกรมสมนาคุณ Genius ช่วยประหยัดงบได้! Booking.com แชร์เคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณได้รับข้อเสนอสุดพิเศษ ยกระดับการเดินทางให้น่าประทับใจยิ่งขึ้น

จากแบบสำรวจความคิดเห็นของผู้เดินทางเพื่อคาดการณ์เทรนด์การเดินทางท่องเที่ยวในปี 2567 ของ Booking.com พบว่าเทรนด์ ‘ขอให้ได้ลุ้น’ หรือ ‘Surrender Seekers’ เป็นที่นิยมเพิ่มมากขึ้นในหมู่ผู้เดินทางชาวไทยที่ต้องการปล่อยใจไปกับความเซอร์ไพรส์...

ป้องกัน: ร่วมรักษ์โลกด้วยกันกับ “HP Planer Partners โครงการรีไซเคิลตลับหมึกเอชพี”

HP Planer Partners โครงการรีไซเคิลตลับหมึกเอชพี HP Planer Partners หรือ โครงการรีไซเคิลตลับหมึกเอชพี คือ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า