รีวิว Lenovo IdeaPad L340 Gaming Intel Core i5-9300HF + GTX 1050 ราคา 18,900 บาท

สมมุติว่าเราต้องการที่จะเลือกโน้ตบุ๊กเล่นเกมสักเครื่องหนึ่ง บางคนอาจพิจารณาจากการ์ดจอเป็นหลัก เพราะเข้าใจว่าเล่นเกมต้องใช้การ์ดจอ หรือบางคนดูที่แรมและ SSD แต่หลงลืมไปว่าหัวใจสำคัญของคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องจริง ๆ แล้วมันคือซีพียูนั่นเองครับ

สำหรับวันนี้ผมจะพาไปดู 5 จุดเด่นของโน้ตบุ๊กที่เลือกใช้ซีพียู 9th Gen Intel Core  Mobile ทั้งที่คุณรู้และอาจไม่เคยรู้มาก่อน จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

1.ความแรงไม่เป็นรองใคร

นี่คือชื่อเสียงอันเป็นที่เลื่องลือของซีพียู Intel ด้วยสถาปัตยกรรมที่ออกแบบมาให้สามารถประมวลผลได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด กับ 9th Gen Intel Core  Mobile บนโหนดการผลิตขนาด 14nm+ ที่ได้รับการปรับปรุงเรื่อยมา จนสามารถรีดความแรงถึงขีดสุด แถมยังมาพร้อมเทคโนโลยี HyperThreading เสมือนมี 1 สมอง 2 มือ และใช้ได้ใน Intel Core i9/i7/i5 ไม่ว่าจะงานเล็กงานใหญ่ก็ทำได้อย่างไม่มีติดขัด ยิ่งการเล่นเกมล่ะก็บอกเลยว่า Intel ไม่เป็นรองใครแน่นอนครับ

 

2.รองรับอุปกรณ์หลากหลายรูปแบบ

อุปกรณ์ในที่นี้คือส่วนประกอบทุกชนิดที่รายล้อมซีพียู 9th Generation Intel Core  Mobile ด้วยประสิทธิภาพสูงจึงสามารถจับคู่กับการ์ดจอแยกได้มากมาย โดยไม่ต้องกลัวว่าจะเกิดอาการคอขวด (ซึ่งแน่นอนว่าผู้ผลิตโน้ตบุ๊กน่าจะใส่มาแบบจัดเต็มอยู่แล้วในโน้ตบุ๊กเกมมิ่ง) หรือการรองรับแรม DDR4 แบบ Dual channel บัสสูงสุด 2666 MHz หรือการใช้งานพอร์ตเชื่อมต่อความเร็วสูง Thunderbolt 3 ซึ่งโน้ตบุ๊กเกมมิ่งหรือโน้ตบุ๊กที่เน้นด้านการทำงานกราฟฟิกมักมีติดมาให้ด้วย

นอกจากนี้ ยังมีโปรแกรมเฉพาะด้านหลายประเภทที่ถูกปรับแต่งมาให้รองรับกับซีพียู Intel คุณจึงไว้วางใจได้เลยว่างานของคุณจะสำเร็จได้อย่างรวดเร็วเมื่อเลือกใช้ซีพียู Intel เห็นไหมครับว่านอกจากที่จะรองรับอุปกรณ์รอบข้างมากมายแล้ว กระทั่งซอฟต์แวร์ก็ยังรองรับอีกเยอะเลยทีเดียว

 

3.ความปลอดภัยสูงสุด

ด้านความปลอดภัยนั้น Intel ก็มีมาให้อย่างเต็มพิกัด ตั้งแต่ระดับฮาร์ดแวร์ไปจนถึงบนระบบปฏิบัติการ ไม่ว่าจะเป็น Intel SGX ที่ปกป้องข้อมูลในหน่วยความจำ, Intel BIOS Guard ป้องกันมัลแวร์แฝงในไบออส, Intel Boot Guard ป้องกันการบูตข้อมูลโดยพลการของมัลแวร์ประสงค์ร้าย หรือจะเป็น Intel OS Guard ช่วยป้องกันการเข้าถึงข้อมูลจากมัลแวร์ที่ฝังมากับระบบปฏิบัติการ ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ความปลอดภัยที่ Intel มอบให้คุณ เมื่อซื้อโน้ตบุ๊กบนแพลตฟอร์มอันทรงพลัง

 

4.Entertainment ครบครัน

งานด้านความสนุกสนานและมัลติมีเดีย Intel สามารถทำได้ไม่แพ้ใคร ด้วยประสิทธิภาพในการถอดรหัส HEVC 10-bit และ VP9 10-bit ทำให้การรับชมสตรีมมิ่งระดับ 4K เป็นไปอย่างลื่นไหลไม่เสียรสชาติ นอกจากนี้ในการทำงานรวมกับวิดีโอที่ต้องการความแม่นยำของสีสูง 9th Generation Intel Core  Mobile รองรับ High Dynamic Range (HDR) และ Wide Color Gamut ให้ช่วงสีที่กว้างเป็นพิเศษ การรับชมภาพและวิดีโอของคุณจึงสมจริงดังตาเห็น

 

5.ประหยัดพลังงานมากกว่า

ด้วยโหนดการผลิต 14nm+ ที่ได้รับการปรับปรุงเรื่อยมา จึงสามารถจัดการพลังงานร่วมกับระบบปฏิบัติการรุ่นล่าสุดอย่าง Microsoft Windows 10 ได้อย่างดี เมื่อคุณต้องพกพาโน้ตบุ๊กออกไปทำงานนอกสถานที่ แบตเตอรี่จะอยู่ได้ยาวนานขึ้น เพราะซีพียู 9th Generation Intel Core  Mobile มาพร้อมชิปกราฟฟิกในตัว ที่สามารถสลับการทำงานทดแทนการ์ดจอแยก เมื่อทำงานที่ไม่ต้องการประสิทธิภาพกราฟฟิกมากนัก จึงช่วยประหยัดพลังงานได้มากขึ้น ในขณะที่การใช้งานยังคงลื่นไหลเหมือนเดิม

เห็นแบบนี้แล้วถ้าไม่ซื้อคงไม่ได้เสียแล้วล่ะ วันนี้ผมก็มีเกมมิ่งโน้ตบุ๊กที่เลือกใช้ซีพียู 9th Generation Intel Core Mobile สเปคแรง ๆ มารีวิวให้ได้ชมกัน พบกับ Lenovo Legion Y540 

Lenovo IdeaPad L340 Gaming เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค เต็มประสิทธิภาพ มากับชิปประมวลผลตัวใหม่ล่าสุด Intel Core i Gen 9 H (i5-9300HF) ที่ตัดการ์ดจอออนชิปออกไปเพื่อใช้งานกราฟฟิกแยกอย่างเดียว และรุ่นนี้มากับชิปกราฟฟิค NVIDIA GeForce GTX 1050 (3GB DDR5) หน่วยความจำแรม 8GB / SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB พร้อมกับ Windows 10 แท้ใช้งานได้ เป็นการอัพเกรดจากรุ่นก่อนแต่ยังใช้บอร์ดี้เดิมทั้งหมดนั้นเองครับ และพิเศษสุดคือราคาปรับลงมาเหลือเพียง 18,900 บาท และประกันมียาวนานถึง 3 ปีเต็มกันเลยทีเดียว เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่น่าสนใจมากๆ

SPEC Lenovo IdeaPad L340 Gaming 

  • หน้าจอ IPS ขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด FHD 1920×1080 พิกเซล
  • CPU Intel Gen 9 Core i5-9300HF
  • GPU NVIDIA GeForce 1050 3GB DDR5
  • RAM 8 GB DDR4
  • Storage 512GB_M.2
  • Windows 10 Home
  • Wireless- 802.11ac
  • Bluetooth 5.0
  • Web Camera : HD Camera พร้อมไมค์คู่
  • Battery: 3CELL_45WH
  • รับประกันยาวนาน 3 ปีเต็มแบบ On-Site Service

วัสดุและการออกแบบดีไซน์

Lenovo IdeaPad L340 Gaming ถ้ามองดูจากซีรี่ย์ที่มาจาก IdeaPad จะเห็นได้ว่าคือโน๊ตบุ๊คที่เน้นการใช้งานทั่วไปเป็นหลักแต่อัดสเปคมาให้คุ้มค่าต่อการใช้งาน รุ่นนี้ยังคงความเรียบง่ายของการออกแบบและเลือกใช้วัสดุแต่รุ่นนี้จะแตกต่างจาก IdeaPad รุ่นก่อนๆคือตัวนี้อัดสเปคด้านการ์ดจอมาให้เลยมีคำห้อยท้ายว่า Gaming จะเจากลุ่มเล่นเกมส์ไปด้วย ทำงานไปด้วยเป็นหลัก การเลือกใช้โทนสีของตัวเครื่องเลยเป็นสีเทาดำ-ฟ้า ตัวเครื่องจะไม่ออกไปแนวโทนเกมมิ่งจ๋าเกินไป

ฝาหลังตัวเครื่องสีดำเทาปัดลายเล็กน้อยดูสวยงาม มีโลโก้เล็กๆบนแถบข้างๆฝาหลัง (ตัวเดียวกับ L340 Gaming ก่อนหน้านี้ทุกอย่างนะครับ)

หน้าจอ IPS Anti Glare ขนาด 15.6 นิ้ว 1920 x 1080 พิกเซล จอภาพแบบด้านช่วยลดแสงสะท้อน การแสดงผลหน้าจอสวยงามดีมากๆครับ ขอบจอเหลือพื้นที่น้อยทำให้ตัวเครื่องเล็กไปด้วย

เหนือบริเวณขอบจอจะมีกล้อง Web Cam ความละเอียด HD มาให้ สามารถเลื่อนเปิดหรือปิดกล้องได้เพื่อป้องกันการแอบใช้กล้องต่างๆ

ด้านหลังตัวเครื่องจะมีช่องระบายอากาศมาให้ และเพิ่มโทนสีฟ้าดูสวยงามทั้งด้านหน้าและด้านหลังจริงๆ ด้านในจะมีพัดลมระบายความร้อนสองตัวพร้อมไปร์ระบายความร้อนสองเส้น

พอร์ตการเชื่อมต่อ

Lenovo IdeaPad L340 Gaming ฝั่งด้านซ้ายจะมี ช่อง AC Power / LAN / HDMI / USB 3.1 Type-A จำนวน 2 พอร์ต / ช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มม.แบบ combo และ USB 3.1 type C ส่วนด้านขวามีแค่ Kensington Lock เท่านั้น

คีบอร์ดและทัชแพด

Lenovo IdeaPad L340 Gaming มากับปุ่มคีบอร์ดขนาดมาตราฐานพร้อมนัมแพดมาให้ ขอบแป้นพิมพ์สีฟ้าสวยงามมีไฟส่องสว่างให้ ส่วนทัชแพดมีขนาดใหญ่รองรับมัลติทัช

ประสิทธิภาพการทำงาน

Lenovo IdeaPad L340 Gaming ตัวที่ผมรีวิวจะมากับ CPU Intel Gen 9 Core i5-9300HF ชิปตัวนี้จะไม่มีการ์ดจออนบอร์ดมาให้นะครับคือตัดออกไปเลย แต่จะมีการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce GTX 1050 3GB DDR5 มาให้ใช้งาน รองรับทั้งเรื่องงานและเล่นเกมส์

หน่วยความจำ RAM 8 GB DDR4 / Storage 512GB_M.2 ตัวเครื่องรองรับการอัพเกรดในอนาคต

แบตเตอรี่

ถ้าเปิดใช้งานทั่วไปจะอยู่ได้ยาวนานถึง 6 ชั่วโมงกว่าๆเลยครับ ถือว่าประหยัดพลังงานมากๆขนาดใช้การ์ดจอแยกอย่างเดียว แต่ถ้าเล่นเกมแนะนำให้ชาร์จแบตเล่นเพื่อประสิทธิภาพการทำงานที่สูงกว่าและจะช่วยให้การเล่นเกมไหลลื่นกว่า

สรุป

Lenovo IdeaPad L340 Gaming ที่มากับชิปประมวลผลตัวใหม่ Intel Gen 9 Core i5-9300HF และใช้การ์ดจอแยกอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050 (3GB DDR5) หน่วยความจำแรม 8GB / SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB น่าจะเป็นราคาประหยัดที่ให้สเปคมาโครตดีมากๆ มีงบไม่ถึงสองหมื่นบาทแต่อยากได้โน๊ตบุ๊คไว้ทำงานและเล่นเกมขอแนะนำตัวนี้เลยครับ ราคานี้ได้ Windows 10 Home แท้พร้อมใช้งานด้วยนะ แถมประกันยาวนานถึง 3 ปี แบบ On-Site Service อีก ถือว่าที่สุดแห่งความคุ้มจริง

онлайн займ на киви кошелёк zaymi-bistro.ru займы на яндекс деньги мгновенно

Related articles

วิธีตั้งค่าไบออส แก้ปัญหา Intel Gen 13 และ Gen 14 ทำเกมแครช/เล่นไม่ได้

สำหรับใครที่มีปัญหาเกมแครช, คอมดับตอนเล่นเกม หรือเกมเปิดไม่ได้พร้อมแจ้งแรมการ์ดจอไม่พอ "Out of video memory" ซึ่งเกิดในคนที่ใช้ซีพียู Intel...

หลุด!! ผลทดสอบ AMD Strix Halo มาพร้อม iGPU ใหญ่มาก 40 CUs แรงใกล้เคียง RTX 4060-4070 Mobile

หากใครได้ตามข่าวสารซีพียูน่าจะเคยได้ยินเรื่อง AMD Ryzen ตัวหนึ่งที่ใช้โค้ดเนม Strix Halo ซึ่งมาพร้อมชิปกราฟิกออนบอร์ด หรือ iGPU...

realme เสริมทัพ Portrait Master! เตรียมนำเข้ารุ่นเล็กสเปกคุ้ม ทั้ง “realme 12 5G” และ “realme 12X 5G” กับ Lossless 3X Zoom รุ่นแรกในระดับราคาเดียวกันพร้อมรองรับ 5G ในราคาหลักพัน

กรุงเทพฯ 18 เมษายน 2567 – หลังสร้างปรากฏการณ์The New Portrait Masterที่มาพร้อมแคมเปญกิจกรรมการถ่ายภาพสุดปังแห่งปี Make It Real!สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับวงการสมาร์ตโฟนเมืองไทยไปตามคาด...

AIS เผยข้อมูลการใช้งาน สงกรานต์ 67 คึกคัก เย็นฉ่ำทั่วไทย ถนนข้าวหลามครองแชมป์คนใช้งานเน็ตสูงสุด นักท่องเที่ยวต่างชาติปักหมุดเล่นน้ำยอดโตพุ่ง 38%

AIS เปิดพฤติกรรมการใช้งานช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 ของลูกค้าและคนไทย โดยได้จัดเต็มโครงข่าย ทั้งมือถือและเน็ตบ้านสาดสัญญาณฉ่ำตลอดเทศกาล ครอบคลุมโมเมนต์ความสุขทุกไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต โดยปีนี้พฤติกรรมการใช้งานของคนไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์พบว่ามีการกระจายตัวของการใช้งานในพื้นที่สำคัญทั่วประเทศ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า