รีวิว Lenovo Legion Y540 (15IRH-PG0) โน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคดี ราคาสุดคุ้ม

สมมุติว่าเราต้องการที่จะเลือกโน้ตบุ๊กเล่นเกมสักเครื่องหนึ่ง บางคนอาจพิจารณาจากการ์ดจอเป็นหลัก เพราะเข้าใจว่าเล่นเกมต้องใช้การ์ดจอ หรือบางคนดูที่แรมและ SSD แต่หลงลืมไปว่าหัวใจสำคัญของคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องจริง ๆ แล้วมันคือซีพียูนั่นเองครับ

สำหรับวันนี้ผมจะพาไปดู 5 จุดเด่นของโน้ตบุ๊กที่เลือกใช้ซีพียู 9th Gen Intel Core  Mobile ทั้งที่คุณรู้และอาจไม่เคยรู้มาก่อน จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

1.ความแรงไม่เป็นรองใคร

นี่คือชื่อเสียงอันเป็นที่เลื่องลือของซีพียู Intel ด้วยสถาปัตยกรรมที่ออกแบบมาให้สามารถประมวลผลได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด กับ 9th Gen Intel Core  Mobile บนโหนดการผลิตขนาด 14nm+ ที่ได้รับการปรับปรุงเรื่อยมา จนสามารถรีดความแรงถึงขีดสุด แถมยังมาพร้อมเทคโนโลยี HyperThreading เสมือนมี 1 สมอง 2 มือ และใช้ได้ใน Intel Core i9/i7/i5 ไม่ว่าจะงานเล็กงานใหญ่ก็ทำได้อย่างไม่มีติดขัด ยิ่งการเล่นเกมล่ะก็บอกเลยว่า Intel ไม่เป็นรองใครแน่นอนครับ

 

2.รองรับอุปกรณ์หลากหลายรูปแบบ

อุปกรณ์ในที่นี้คือส่วนประกอบทุกชนิดที่รายล้อมซีพียู 9th Generation Intel Core  Mobile ด้วยประสิทธิภาพสูงจึงสามารถจับคู่กับการ์ดจอแยกได้มากมาย โดยไม่ต้องกลัวว่าจะเกิดอาการคอขวด (ซึ่งแน่นอนว่าผู้ผลิตโน้ตบุ๊กน่าจะใส่มาแบบจัดเต็มอยู่แล้วในโน้ตบุ๊กเกมมิ่ง) หรือการรองรับแรม DDR4 แบบ Dual channel บัสสูงสุด 2666 MHz หรือการใช้งานพอร์ตเชื่อมต่อความเร็วสูง Thunderbolt 3 ซึ่งโน้ตบุ๊กเกมมิ่งหรือโน้ตบุ๊กที่เน้นด้านการทำงานกราฟฟิกมักมีติดมาให้ด้วย

นอกจากนี้ ยังมีโปรแกรมเฉพาะด้านหลายประเภทที่ถูกปรับแต่งมาให้รองรับกับซีพียู Intel คุณจึงไว้วางใจได้เลยว่างานของคุณจะสำเร็จได้อย่างรวดเร็วเมื่อเลือกใช้ซีพียู Intel เห็นไหมครับว่านอกจากที่จะรองรับอุปกรณ์รอบข้างมากมายแล้ว กระทั่งซอฟต์แวร์ก็ยังรองรับอีกเยอะเลยทีเดียว

 

3.ความปลอดภัยสูงสุด

ด้านความปลอดภัยนั้น Intel ก็มีมาให้อย่างเต็มพิกัด ตั้งแต่ระดับฮาร์ดแวร์ไปจนถึงบนระบบปฏิบัติการ ไม่ว่าจะเป็น Intel SGX ที่ปกป้องข้อมูลในหน่วยความจำ, Intel BIOS Guard ป้องกันมัลแวร์แฝงในไบออส, Intel Boot Guard ป้องกันการบูตข้อมูลโดยพลการของมัลแวร์ประสงค์ร้าย หรือจะเป็น Intel OS Guard ช่วยป้องกันการเข้าถึงข้อมูลจากมัลแวร์ที่ฝังมากับระบบปฏิบัติการ ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ความปลอดภัยที่ Intel มอบให้คุณ เมื่อซื้อโน้ตบุ๊กบนแพลตฟอร์มอันทรงพลัง

 

4.Entertainment ครบครัน

งานด้านความสนุกสนานและมัลติมีเดีย Intel สามารถทำได้ไม่แพ้ใคร ด้วยประสิทธิภาพในการถอดรหัส HEVC 10-bit และ VP9 10-bit ทำให้การรับชมสตรีมมิ่งระดับ 4K เป็นไปอย่างลื่นไหลไม่เสียรสชาติ นอกจากนี้ในการทำงานรวมกับวิดีโอที่ต้องการความแม่นยำของสีสูง 9th Generation Intel Core  Mobile รองรับ High Dynamic Range (HDR) และ Wide Color Gamut ให้ช่วงสีที่กว้างเป็นพิเศษ การรับชมภาพและวิดีโอของคุณจึงสมจริงดังตาเห็น

 

5.ประหยัดพลังงานมากกว่า

ด้วยโหนดการผลิต 14nm+ ที่ได้รับการปรับปรุงเรื่อยมา จึงสามารถจัดการพลังงานร่วมกับระบบปฏิบัติการรุ่นล่าสุดอย่าง Microsoft Windows 10 ได้อย่างดี เมื่อคุณต้องพกพาโน้ตบุ๊กออกไปทำงานนอกสถานที่ แบตเตอรี่จะอยู่ได้ยาวนานขึ้น เพราะซีพียู 9th Generation Intel Core  Mobile มาพร้อมชิปกราฟฟิกในตัว ที่สามารถสลับการทำงานทดแทนการ์ดจอแยก เมื่อทำงานที่ไม่ต้องการประสิทธิภาพกราฟฟิกมากนัก จึงช่วยประหยัดพลังงานได้มากขึ้น ในขณะที่การใช้งานยังคงลื่นไหลเหมือนเดิม

เห็นแบบนี้แล้วถ้าไม่ซื้อคงไม่ได้เสียแล้วล่ะ วันนี้ผมก็มีเกมมิ่งโน้ตบุ๊กที่เลือกใช้ซีพียู 9th Generation Intel Core Mobile สเปคแรง ๆ มารีวิวให้ได้ชมกัน พบกับ Lenovo Legion Y540 

Lenovo Legion Y540-15IRH-PG0 โน๊ตบุ๊คเล่นเกมส์ตัวใหม่ในร่าง Y540 ก่อนหน้านี้ครับ แต่สิ่งที่แตกต่างจากตัวเดิมคือ มากับชิปประมวลผล Intel Core i Gen 9 Core i5-9300HF ชิปประมวลผลตัวนี้จะตัดการ์ดจอออนบอร์ดออกไป และจะมีการ์ดจอเพียงตัวโดยใช้การ์ดจอแยก(เหมือนฝั่งเดสท้อปที่ไม่มีการ์ดออนบอร์ดมาให้นั้นเอง) สำหรับรุ่นนี้จะมาพร้อมกับ NVIDIA GeForce GTX 1650 4GB GDDR5 สามารถใช้งานทั่วไปและเล่นเกมได้ไหลลื่นบนหน้าจอความละเอียด Full HD และจอรุ่นนี้จะเป็นจอ IPS ขนาด 15.6 นิ้ว จอคุณภาพสูง Refresh Rate ที่ 144Hz เล่นเกมได้ไหลลื่นและสมูทกว่าจอธรรมดา

หน่วยความจำ RAM 8 GB DDR4 2666 MHz และ SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB และแน่นอนว่าทาง Lenovo ยังได้ให้ ระบบปฎิบัติการ Windows 10 แท้พร้อมใช้งานมาให้เช่นเดิมครับ ตัวเครื่องรับประกันยาวนานถึง 3 ปี On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน ทั้งหมดนี้กับค่าตัวเพียงแค่ 25,990 บาทเท่านั้นเอง

วัสดุและการออกแบบดีไซน์

Lenovo Legion Y540-15IRH-PG0 รูปทรงและขนาดจะเหมือนกับ Legion Y540 ของปีที่แล้ว(2019) ตัวเครื่องมาโทนดำ-เทา ดูสวยดุดัน ฝาหลังขึ้นลายแท็คเจอร์มาให้พร้อมสัญลักษณ์ Legion จะมีไฟโชว์เล็กน้อย การออกแบบเลือกใช้โทนสีแบบนี้ผมว่าดีมากเพราะบางคนไม่ได้เอาไว้แค่เล่นเกมแต่ยังสามารถพกพาออกไปใช้ทำงานได้ พักเบรคอาจรีแลคเล่นเกมก้อยู่ในเครื่องๆเดียว ทำให้ตัวเครื่องเหมาะสมทั้งวัยเด็กและวัยทำงานนั้นเอง

บานพับแข็งแรงมากและสามารถกางได้สุด 180 องศากันเลยทีเดียว

พอร์ตการเชื่อมต่อเกือบจะทั้งหมดได้ถูกออกแบบไปไว้ด้านท้ายหลังตัวเครื่อง สะดวกเวลาใช้งานไม่เกะกะกับสายต่างๆ

หน้าจอ

Lenovo Legion Y540 มากับหน้าจอ Full HD ขนาด 15.6 นิ้ว อัตราเฟรมเรตสูงสุด 144 Hz ค่าความสว่าง 300 nits จอเป็นแบบจอด้านลดแสงสะท้อนภายนอกขณะใช้งาน ขอบด้านข้างเหลือพื้นที่น้อยมากๆทำให้ตัวเครื่องมีขนาดเล็กลงไปด้วย

ด้านล่างขอบจอจะมีกล้อง web cam ความละเอียด HD มาให้

คีบอร์ด/ทัชแพด

คีบอร์ดแบบ Full Size ตามมาตราฐานโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้ว ซึ่งจะมีทั้ง นัมแพด มาให้ใช้งานด้วยนั้นเอง ปุ่มคีบอร์ดขนาดใหญ่และมีช่องว่างแต่ละปุ่มพอประมาณทำให้การกดผิดพลาดน้อย และฟิลลิ่งในการกดดีมากทั้งสายทำงานและเล่นเกม ปุ่มอักษรสีขาวตัดกับพื้นสีดำทำให้การมองชัดเจน และมีไฟแบล็คไลค์มาให้ใช้งาน สามารถปรับความสว่างได้ 3 ระดับ

ทัชแพดได้แยกปุ่มคลิ๊กซ้ายขวา รองรับมัลติทัช สำหรับปุ่มคีบอร์ดและทัชแพดจะสามารถตั้งค่าการใช้งานได้โดยผ่านซอฟต์แวร์ Lenovo Vantage

ลำโพงคู่อยู่ใต้เครื่องแยกซ้ายขวา ตัวลำโพงขนาดใหญ่จาก Harman ช่วยให้เสียงชัดเจนขึ้น รองรับระบบเสียง Dolby Atmos

ระบบปฎิบัติการ

Lenovo Legion Y540 มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Windows 10 แท้พร้อมใช้งาน และจะมี Lenovo Vantage เพื่อปรับแต่งการตั้งค่าต่างๆและดูการทำงานของ hw ด้านในได้ และยังสามารถ Backup หรือ Recovery ข้อมูลภายในได้เช่นกัน

ประสิทธิภาพการทำงาน

Lenovo Legion Y540-15IRH-PG0 เลือกใช้ชิปประมวลผล Intel Core i Gen 9 Core i5-9300HF ซีพียูแบบ 4 Core 8 Threads ที่ไม่มีชิปการ์ดจอออนบอร์ด แต่จะมากับการ์ดจอแยกของ NVIDIA GeForce GTX 1650 4GB GDDR5 สามารถเล่นเกมได้ไหลลื่นแน่นอนครับ ความแรงเป้นรอง GTX 1660 Ti นิดเดียว แรงกว่า GTX 1050 Ti แบบรู้สึกได้

หน่วยความจำ RAM 8 GB DDR4 2666 MHz และ SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB ความเร็วในการอ่านและเขียนถือว่าเร็วพอสมควร

ระบบระบายความร้อน

Lenovo Legion Y540 มีพัดลมมาให้ทั้งหมด 2 ตัวแยกกันระหว่าง CPU/GPU พัดลมที่มีใบพัดมากถึง 70 ใบ ในแต่ละชุด พร้อมช่องระบายความร้อน 4 ช่อง เทคโนโลยี Legion Coldfront ช่วยให้การระบายความร้อนดีขึ้น

แบตเตอรี่

Lenovo Legion Y540 ขนาด 52.5 วัตต์ นั้นเมื่อชาร์จไฟเต็ม 100% สามารถใช้งานได้ราวๆ 2.30-3.00 ชั่วโมงต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง(เปิดใช้งานทั่วไป) แต่ถ้าใช้งานแค่โซเชียลเปิดไวไฟก็จะลากยาวไปที่ 4 ชั่วโมงครับ ต้องเข้าใจว่าตัวนี้ไม่มีการ์ดจอออนบอร์ด จะใช้งานการ์ดจอแยกตลอดเวลาจะทำให้ใช้พลังงานของแบตเยอะหน่อยแต่ก็แลกกับประสิทธิภาพที่ดี

สรุป

สำหรับสมาชิกที่ต้องการโน๊ตบุ๊คไว้ทำงานและเล่นเกมในเครื่องเดียวกัน Lenovo Legion Y540-15IRH-PG0 ตัวนี้ขอแนะนำครับ ตัวเครื่องถูกออกแบบมาให้ดูดีทั้งขณะวางบนโต๊ะทำงานหรือจะเอามาเล่นเกม ไม่ใช่แค่ตัวเครื่องดูดีแต่สเปคที่ให้มาถือว่าคุ้มค่ามากๆ จอแสดงผลได้สวยงาม น่าจะสวยสุดแล้วในเรทราคานี้สำหรับสายเกมมิ่งและยังรองรับ Refresh Rate ที่ 144Hz สำหรับการเล่นเกมเฟรมเรทสูงๆ

Lenovo Legion Y540-15IRH-PG0 เหมาะสำหรับคนที่อยู่คอนโดหรือตั้งไว้ที่โต๊ะทำงานเป็นเวลานานๆ ต้องการใช้พื้นที่จำกัด เพราะรุ่นนี้ใช้การ์ดจอแยกตลอดเวลาจำเป้นต้องเสียบแบตแทบจะตลอดเวลาครับ(จริงๆโน๊ตบุ๊คเล่นเกมเดี๋ยวนี้ก้เสียบแบตตลอดเวลาขณะเล่นเกมอยู่แล้ว) หรือถ้าจำเป็นจะนำออกไปใช้งานข้างนอกจริงๆตัวเครื่องก็สามารถใช้งานได้ยาวถึง 3 ชั่วโมงครับ น่าจะเพียงพอสำหรับการทำงานชั่วครั้งชั่วคราวได้ ถึงจะมากับหน้าจอ 15.6 นิ้ว แต่ตัวเครื่องมีความบางเพียง 25.9 มิลลิเมตรและเบาเพียง 2.35 กิโลกรัมเท่านั้น พกพาออกไปข้างนอกได้สบายๆ

สั่งซื้อได้ทาง >>> http://bit.ly/2TTjZDS

ค่าตัว 25,990 บาท ประกันสามปีเต็ม ซ่อมถึงหน้าบ้าน พร้อมวินโดว์แท้พร้อมใช้งาน คุ้มมากแล้ว

кредит онлайн на карту под 0 zaymi-bistro.ru круглосуточный кредит онлайн

Related articles

realme เสริมทัพ Portrait Master! เตรียมนำเข้ารุ่นเล็กสเปกคุ้ม ทั้ง “realme 12 5G” และ “realme 12X 5G” กับ Lossless 3X Zoom รุ่นแรกในระดับราคาเดียวกันพร้อมรองรับ 5G ในราคาหลักพัน

กรุงเทพฯ 18 เมษายน 2567 – หลังสร้างปรากฏการณ์The New Portrait Masterที่มาพร้อมแคมเปญกิจกรรมการถ่ายภาพสุดปังแห่งปี Make It Real!สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับวงการสมาร์ตโฟนเมืองไทยไปตามคาด...

AIS เผยข้อมูลการใช้งาน สงกรานต์ 67 คึกคัก เย็นฉ่ำทั่วไทย ถนนข้าวหลามครองแชมป์คนใช้งานเน็ตสูงสุด นักท่องเที่ยวต่างชาติปักหมุดเล่นน้ำยอดโตพุ่ง 38%

AIS เปิดพฤติกรรมการใช้งานช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 ของลูกค้าและคนไทย โดยได้จัดเต็มโครงข่าย ทั้งมือถือและเน็ตบ้านสาดสัญญาณฉ่ำตลอดเทศกาล ครอบคลุมโมเมนต์ความสุขทุกไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต โดยปีนี้พฤติกรรมการใช้งานของคนไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์พบว่ามีการกระจายตัวของการใช้งานในพื้นที่สำคัญทั่วประเทศ...

OPPO เปิดตัวนวัตกรรม AI ที่งาน Google Cloud Next ’24 นำเสนอโมเดล Gemini ของ Google บนโทรศัพท์ AI

l OPPO และ OnePlus ร่วมมือกันเพื่อนำประสบการณ์โทรศัพท์ AI ใหม่มาสู่ผู้ใช้มากกว่า 10 ล้านคน l...

โปรแกรมสมนาคุณ Genius ช่วยประหยัดงบได้! Booking.com แชร์เคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณได้รับข้อเสนอสุดพิเศษ ยกระดับการเดินทางให้น่าประทับใจยิ่งขึ้น

จากแบบสำรวจความคิดเห็นของผู้เดินทางเพื่อคาดการณ์เทรนด์การเดินทางท่องเที่ยวในปี 2567 ของ Booking.com พบว่าเทรนด์ ‘ขอให้ได้ลุ้น’ หรือ ‘Surrender Seekers’ เป็นที่นิยมเพิ่มมากขึ้นในหมู่ผู้เดินทางชาวไทยที่ต้องการปล่อยใจไปกับความเซอร์ไพรส์...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า