เอไอเอส หนุน Startup เติบโตอย่างยั่งยืนด้วยแนวคิด SDGs ผ่านโครงการ AIS-Singtel Group Future Makers โชว์ผลงาน StartUp สายสุขภาพสัญชาติไทย Agnos คว้ารางวัลชนะเลิศ เดินหน้าใช้ AI ช่วยคนไทยวินิจฉัยโรคได้เอง

18 พฤศจิกายน 2564 : ดร.ศรีหทัย พราหมณี ผู้จัดการด้านเอไอเอส สตาร์ทอัพ กล่าวว่า “แนวคิดของผู้ประกอบการ Startup คือ มุ่งหาโซลูชันส์ที่จะแก้ไขปัญหาของการใช้ชีวิต ธุรกิจ หรือ ปัญหาของสังคมโลก ด้วยนวัตกรรมทั้งจากแนวคิดและเทคโนโลยีดิจิทัล ทำให้ในช่วงที่ผ่านมา ทั่วโลกมีบริการที่ถูกคิดค้นด้วยแนวคิดนี้ และสามารถสร้างสรรค์ Business Model ใหม่ๆที่พลิกโฉมอุตสาหกรรมต่างๆมาแล้วอย่างต่อเนื่อง สำหรับ AIS  กว่า 10 ปีที่ผ่านมา เราเป็น Telecom Operator รายแรกในไทยที่เปิดเวทีให้แก่ Startup เพราะเชื่อมั่นว่ากลุ่มนี้เป็นหัวใจสำคัญของการสร้างนวัตกรรมเปลี่ยนโลกจากเทคโนโลยีดิจิทัล โดยเราแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนว่า พร้อมที่จะเป็นพันธมิตร – Digital Partnership  ที่จะอยู่เคียงข้าง สนับสนุนให้ Startup ทำงานได้อย่างแข็งแกร่ง  ทั้งจากดิจิทัลแพล็ตฟอร์ม องค์ความรู้ ฐานลูกค้าทั้งของ AIS และในกลุ่ม Singtel กว่า 750 ล้าน รายทั่วโลก รวมถึงการเชื่อมต่อกับกลุ่มพันธมิตรภายนอก และกลุ่มนักลงทุน เพื่อสร้างโอกาสให้ Startup เติบโตและขยายตัวได้อย่างแข็งแรง”              “อย่างไรก็ตามในปัจจุบัน การทำธุรกิจในทุกกลุ่ม รวมถึง Startup นั้น นอกเหนือจากสร้างการเติบโตแล้ว ยังต้องมองถึงประโยชน์จากบริการที่จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต เสริมศักยภาพธุรกิจให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม จนเกิดผลลัพธ์ที่สร้างการเปลี่ยนแปลงได้จริง เกิดประโยชน์อย่างยั่งยืนต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม ตามแนวคิด The Sustainable Development Goals-SDGs จึงเป็นที่มาซึ่งทำให้การจัดโครงการ AIS-Singtel Group Future Makers ในปีนี้ ต้องการเฟ้นหาและส่งเสริม Startup ที่มีบริการเพื่อสร้างสรรค์สังคมและตอบโจทย์เรื่องของ SDGs ทั้งเศรษฐกิจ, สังคมและสิ่งแวดล้อม  โดยคัดเลือก Startup ในกลุ่ม Singtel  Group จาก 6 ประเทศ ประกอบด้วย AIS , Airtel อินเดีย, Globe Telecom ฟิลิปปินส์, Optus ออสเตรเลีย , Singtel สิงคโปร์ และ Telkomsel อินโดนีเซีย มานำเสนอไอเดีย เพื่อสร้างโอกาสในการขยายโอกาสทางธุรกิจและสรรหาพันธมิตรเพื่อขยายฐานลูกค้า พร้อมโอกาสได้รับทุนกลางมูลค่ารวม 150,000 เหรียญสิงคโปร์”
            ดร. ศรีหทัย กล่าวต่อไปว่า “AIS-Singtel Group Future Makers ปีนี้ เน้นธุรกิจที่จะเกิดประโยชน์ใน 3 กลุ่ม คือ การศึกษา, เศรษฐกิจ และ สุขภาพความเป็นอยู่ที่ดี โดย Startup ที่ชนะในโครงการ นอกเหนือจากได้เงินทุน ยังจะได้รับโอกาสในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เข้าถึง Know How  โครงสร้างพื้นฐาน ดิจิทัล แพล็ตฟอร์ม ตลอดจนได้รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆในกลุ่ม Singtel อีกด้วย ที่สำคัญ คือ ได้แบ่งปันคุณค่าเชิงธุรกิจระหว่างกันอย่างรอบด้าน ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์มหาศาลที่หาจากที่อื่นได้ยาก อันจะช่วยการันตีว่าจะสามารถสร้างบริการที่สมบูรณ์แบบได้ในอนาคตอย่างแน่นอน”
โดยผลการประกวดนั้น  ทีม Agnos จากประเทศไทย ที่เป็นบริการคู่คิดด้านสุขภาพ จากเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่พัฒนาโดยทีมแพทย์และวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ เป็นผู้ชนะร่วมกับประเทศออสเตรเลียและฟิลิปปินส์
ดร. ปพนวิช ชัยวัฒโนดม CEO Agnos health กล่าวว่า “เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับคัดเลือกในครั้งนี้ โดยที่ผ่านมาของ Agnos เกิดขึ้นจากการเห็นถึงปัญหาปริมาณแพทย์ที่ไม่เพียงพอต่อจำนวนประชากร โดยเฉพาะเมื่อเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด ปัญหาตรงนี้ก็ยิ่งชัดเจนขึ้น นอกจากนี้ประชาชนเองก็อาจจะยังขาดข้อมูล องค์ความรู้ที่เชื่อถือได้ในการดูแลสุขภาพเบื้องต้นได้ด้วยตัวเอง  เราจึงนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) เข้ามาลดช่องว่างตรงนี้ โดยให้ประชาชนสามารถเช็คอาการป่วยเบื้องต้นได้ด้วยตนเอง ง่ายๆผ่านมือถือ  เพื่อช่วยให้ทุกคนเข้าใจและ ดูแลสุขภาพได้ง่าย สะดวก ประหยัดขึ้น รวมถึงไม่ไปเพิ่มปริมาณในสถานพยาบาลโดยไม่จำเป็น”
เป้าหมายของ Agnos จึงมองที่ การเป็น health tech startup  ที่ใช้ AI เข้ามาช่วยให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลและบริการสุขภาพ ที่น่าเชื่อถือ ราคาคุ้มค่า และง่ายที่สุด โดยเรามองว่าบริการนี้สามารถขยายฐานไปสู่ระดับภูมิภาคได้อย่างแน่นอน เพราะหลายๆประเทศในภูมิภาคนี้ ต่างประสบปัญหาคล้ายคลึงกัน ซึ่งการได้รับโอกาสจากโครงการ Future Maker โดย AIS และกลุ่ม Singtel ที่เป็นผู้ให้บริการโทรคมนาคมข้ามชาติ ที่มาในรูปแบบการสนับสนุนด้านเทคโนโลยี, การทำตลาด, การเข้าใจและเข้าถึงกลุ่มลูกค้า รวมถึงงบประมาณ จะทำให้เป้าหมายนี้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมได้อย่างแน่นอน
ดร. ปพนวิช ชัยวัฒโนดม ย้ำว่า “อยากเชิญชวนให้ Startup มองถึงการทำธุรกิจอย่างยั่งยืน มากกว่าเพียงผลกำไรระยะสั้น แต่ต้องเกิดประโยชน์กับกลุ่มผู้เกี่ยวข้องอย่างแท้จริง ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิด SDGs ที่ Agnos พร้อมร่วมส่งต่อไปสู่สังคมผ่านบริการของเราที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้”
“Agnos ถือเป็นตัวแทนแนวคิดของ AIS และประเทศไทย ในการมุ่งใช้นวัตกรรมเพื่อสร้างประโยชน์และแก้ปัญหาการใช้ชีวิตให้แก่ประชาชน ซึ่งในฐานะ Digital Life Service Provider เราขอยืนยันว่า จะยังคงยึดมั่นแนวทางการทำงานอย่างยั่งยืน พร้อมเชิญชวนพาร์ทเนอร์ทุกกลุ่มให้เดินไปในเส้นทาง Sustainability Development พร้อมๆกันตลอดไป” ดร.ศรีหทัย กล่าวในตอนท้าย

Related articles

รีวิว vivo Y100 5G จบครบในงบไม่เกินหมื่น จอ AMOLED พร้อมลำโพงสเตอริโอคู่ แถมชาร์จไว 80W

vivo Y100 5G สมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ล่าสุดตระกูลน้องเล็ก Y Series มาพร้อมกับสโลแกน ‘สนุกกับสเปกเต็ม 100’...

เดลล์ เปิดตัวมอนิเตอร์ใหม่ ตอบโจทย์ทุกความต้องการทั้งการทำงานและความบันเทิง

เดลล์ เทคโนโลยีส์ ประกาศเปิดตัวมอนิเตอร์ P-seriesและ S-seriesใหม่ ที่เหมาะกับการใช้งานหลากหลายรูปแบบในวงกว้างและราคาที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้ดีที่สุด ทั้งนี้ ตัวมอนิเตอร์ P-series วางเป้าหมายเพื่อเจาะกลุ่มผู้ใช้ที่เป็นมืออาชีพทางธุรกิจที่กำลังมองหาอุปกรณ์ที่จะช่วยให้เพิ่มผลิตผลในการทำงานได้สูงสุดขณะที่มอนิเตอร์ S-series...

Kingston Technology ร่วมมือกับภาพยนตร์เรื่องใหม่ล่าสุด ‘โกสต์บัสเตอร์ส: มหันตภัยเมืองเยือกแข็ง’

กรุงเทพฯ – 27 มีนาคม 2567 – Kingston Technology ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หน่วยความจำและโซลูชันเทคโนโลยีระดับโลกสานต่อความมุ่งมั่นในการเชื่อมโยงผู้คนเข้ากับความสนุกสนาน การผจญภัย และความทรงจำ ประกาศความร่วมมือกับ Sony Pictures กับภาพยนตร์ที่หลายคนตั้งตารออย่าง “โกสต์บัสเตอร์ส: มหันตภัยเมืองเยือกแข็ง (Ghostbusters: Frozen...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า