โนเกียพลิกโฉมการสื่อสารในโลกของอินเทอร์เน็ตด้วยนวัตกรรมใหม่ ที่สามารถเพิ่มขีดความสามารถของโครงข่าย IP รวมถึงการยกระดับความปลอดภัยของโครงข่ายที่จำเป็นสำหรับยุค Cloud และ IoT

นวัตกรรมใหม่ล่าสุดของโนเกียจะช่วยผู้ให้บริการด้าน webscale และ ผู้ให้บริการโทรคมนาคมสามารถสร้างโครงข่ายสื่อสารที่ทรงพลังที่สุดในโลก

  • โนเกียเปิดตัวกลุ่มผลิตภัณฑ์ IP routing ที่มีความทันสมัย และมี ความสามารถในการรองรับโครงข่ายข้อมูลที่ ใหญ่ที่สุดเท่าที่มีในตลาด โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสามารถสร้างโครงข่ายข้อมูลที่มีประสิทธิภาพสูง รองรับการสื่อสารข้อมูลได้ในระดับเพตะบิต (petabit)
  • การออกแบบ วิจัย ที่พิถีพิถันนำมาซึ่งประสิทธิภาพที่จำเป็นสำหรับประสบการณ์เสมือนจริง (immersive experiences) พร้อมด้วยระบบการรักษาความปลอดภัยและความชาญฉลาดที่จำเป็นสำหรับการเชื่อมต่อและการทำงานอัตโนมัติของอุปกรณ์นับพันล้านเครื่อง
  • โดย IP Routing แพลตฟอร์มที่ขับเคลื่อนด้วยชิปประมวลผล FP4 ใหม่ ของโนเกีย โดยเป็นชิปเซทแบบ multi-terabit รุ่นแรกของโลก ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าหน่วยประมวลผลในปัจจุบันถึง 6 เท่า

23 สิงหาคม 2560, กรุงเทพมหานคร, ประเทศไทย – โนเกียเปิดตัวแพลตฟอร์ม Internet Routing ที่ทรงพลังที่สุดในโลก ที่จะช่วยให้โครงข่ายในปัจจุบันมีความสามารถในการบริหารจัดการข้อมูล มีความรวดเร็วในการรับ-ส่งข้อมูลที่มากขึ้น และปลอดภัยมากขึ้น อีกทั้งยังสามารถปรับประยุกต์ (adaptable) ใช้ในการสร้างโครงข่ายสื่อสารได้หลากหลาย และมีประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นอย่างดีเยี่ยม ทั้งนี้ ชิปประมวลผล FP4 ที่ โนเกียพัฒนาขึ้นมานั้น จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพอย่างมหาศาลให้กับโซลูชั่นของโครงข่ายสื่อสารที่มีอยู่ในปัจจุบัน ในขณะเดียวกัน โนเกียยังเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์โครงข่ายรายแรกที่คิดค้นนวัตกรรมที่สามารถช่วยยกระดับความปลอดภัย ให้กับโครงข่ายสื่อสารอีกด้วย

“ปฐมบทใหม่” ของโลกอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารแบบเสมือนจริงกับโลกดิจิตอล (Immersive communications), Internet of Things (IoT) ระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ ระบบอัตโนมัติต่างๆ มีส่วนช่วยในเพิ่มประสิทธิผล ในโลกของการสื่อสาร โดยรูปแบบการสื่อสารเหล่านี้ ได้เข้ามาเปลี่ยนวิธีการทำงาน การใช้ชีวิตของคนทั่วไป อีกทั้งยังก่อให้เกิดความต้องการใหม่ๆ บนโครงข่าย ซึ่งการเติบโตอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องในการเข้าถึงข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ วีดีโอ หรือ คอนเทนท์ที่หลากหลาย เหล่านี้ มีส่วนช่วยในการเพิ่มมิติและขนาดข้อมูลในโลกของการสื่อสาร อีกทั้งยังก่อให้เกิดช่องว่างสำหรับภัยคุกคาม รวมไปถึงความเสี่ยงในด้านความปลอดภัยของข้อมูล ทำให้โครงข่ายสื่อสารข้อมูลยุคใหม่ต้องมีความสามารถที่มากขึ้น นอกเหนือจากการทำงานเละประมวลผลได้เร็วขึ้น

โนเกียเบลล์แลบส์ (Nokia Bell Labs) ได้คาดการณ์อัตราข้อมูล IP ที่วิ่งในโครงข่ายสื่อสารจะเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวในอีก 5 ปีข้างหน้า โดยจะเพิ่มขึ้นถึงระดับ 330 เอ็กซาไบต์ต่อเดือนภายในปี 2565 โดยอัตราเติบโตรวมต่อปีอยู่ที่ร้อยละ 25 และอัตราข้อมูลสูงสุด (peak data rate) จะเติบโตเร็วกว่าเดิมถึงเกือบร้อยละ 40 ต่อปี การขยายตัวดังกล่าวเป็นผลโดยตรงจากความต้องการใช้งานที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคและภาคธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอสตรีมมิ่งความละเอียดสูง รวมถึงเทคโนโลยีล่าสุด การสื่อสารแบบเสมือนจริง (virtual reality) ผนวกกับการถือกำเนิดขึ้นของโครงข่ายความเร็วสูง ที่นอกเหนือไปจากเชื่อมโยงผู้คนต่างๆ แล้ว ยังรวมไปการเชื่อมโยงระหว่างอุปกรณ์ อีกด้วย ทั้งนี้ โนเกียเบลล์แลบส์ คาดการณ์ว่าจะมีอุปกรณ์ที่มีเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตถึง 100,000 ล้านชิ้นภายในปี 2568

“ความท้าทายใหม่ๆ เหล่านี้ทำให้เราต้องคิดใหม่เรื่องโครงสร้างพื้นฐานของอินเทอร์เน็ต” นายบาซิล อัลวาน ประธานกลุ่มธุรกิจ IP Optical Network – ION ของโนเกีย กล่าวว่า “แพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตถูกพัฒนามาเพื่อรองรับวิดีโอระดับ HD แบบ on-demand ได้อย่างเต็มรูปแบบ ไปพร้อมกับการขยายการเชื่อมต่อสู่อุปกรณ์ใหม่ๆ หลายพันล้านชิ้น การพัฒนาและก้าวไปข้างหน้าของระบบสื่อสารจึงต้องการประสิทธิภาพของอุปกรณ์โครงข่ายที่มากขึ้น สามรถบริหารจัดการข้อมูลเชิงลึกที่ดีขึ้น รวมไปถึงระบบการรักษาความปลอดภัย เป็นสิ่งที่จำเป็น ซึ่งการเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ของโนเกียในครั้งนี้ เรานำเสนอความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่จำเป็นสำหรับการรองรับวิวัฒนาการนี้ และที่สำคัญที่สุด เราได้สร้างระบบที่มีความชาญฉลาด เป็นการพัฒนาไปอีกขั้นของโลกสื่อสาร เพื่อประโยชน์ทางสังคม อีกทั้งยังเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่เต็มเปี่ยมไปด้วยขีดความสามารถ คุ้มค่า ยืดหยุ่น และปลอดภัยที่สุดเท่าที่เคยพัฒนาขึ้นมา”

 Routing Platform ที่ทรงพลังที่สุดในโลก

ในขณะเดียวกันโนเกียได้นำเสนอกลุ่มผลิตภัณฑ์ซีรี่ย์ใหม่ Nokia 7750 Service Router (SR)-s  ที่มาพร้อมกับ routing platform ที่มีสามารถในการรองรับการสื่อข้อมูลที่มากที่สุดในตลาด โดยสามารถรองรับการประมวลผลด้วยความเร็วสูงสุดระดับ 144 Tb/s ในระบบเดียว

 นอกจากนี้ บริษัทยังได้เปิดตัว Nokia 7950 Extensible Routing System (XRS)-XC ซึ่งเป็นเราเตอร์รุ่นใหม่ระดับเพตะบิต ซึ่งนับเป็นการพัฒนาแบบก้าวกระโดดของกลุ่มผลิตภัณฑ์เราเตอร์หลักของโนเกียและในอุตสาหกรรมนี้ โดยเป็น
เราเตอร์ที่มีความสามารถในการรองรับข้อมูลที่ สูงสุดของโลก ในปัจจุบัน โดยสามารถรองรับการจัดการสื่อสารข้อมูล IP ได้สูงสุดถึง 576 Tb/s ในระบบเดียว โดยสามารถรองรับขนาดของ อินเทอร์เฟสที่เพิ่มขึ้น โดยที่ไม่ต้องขยาย switching ต่างหาก

IP Routing แพลตฟอร์มรุ่นใหม่ของโนเกียเป็นแพลตฟอร์มรุ่นแรกในอุตสาหกรรมที่ให้ขีดความสามารถในการส่งข้อมูล IPสูงถึงระดับเทระบิต (terabit) ซึ่งสูงกว่าลิงค์แบบ 100 Gb/s ที่ใช้สร้างโครงข่ายหลักของระบบอินเตอร์เน็ต (Internet Backbone) ในปัจจุบันถึง 10 เท่า

อินเทอร์เน็ตที่ชาญฉลาดและปลอดภัยยิ่งขึ้น

สำหรับ routing platform ใหม่บนเทคโนโลยี FP4 โนเกียได้ผสานขีดความสามารถและสมรรถนะเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว ทั้งทัศนะวิสัย (visibility) ของข้อมูลต่างๆในโครงข่ายแบบเชิงลึก ระบบการควบคุมที่ละเอียดรัดกุม การวัดและส่งข้อมูลทางไกล (telemetry) และการรักษาความปลอดภัย คุณสมบัติเหล่านี้ช่วยให้แน่ใจได้ว่าระบบเครือข่ายที่ทันสมัยของบริษัทผู้ให้บริการด้าน webscale และผู้ให้บริการโทรคมนาคม จะสามารถตอบโจทย์ความต้องการด้านข้อมูล ปรับตัวให้ทันกับความเปลี่ยนแปลง และปรับขยายระบบให้สอดคล้องกับความต้องการได้อย่างคุ้มค่าและปลอดภัย ทั้งในส่วนของคลาวด์ 5G และ IoT

เทคโนโลยีด้าน Packet Intelligence และระบบควบคุมเวอร์ชั่นปรับปรุงใหม่ที่ฝังอยู่ใน FP4 เมื่อผสานกับโซลูชั่น Deepfield IP network analytics ของโนเกียและกลุ่มผลิตภัณฑ์ SDN ที่หลากหลายและครอบคลุม จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและสร้างโอกาสได้ถึงระดับสูงสุด ในขณะเดียวกันยังลดและบรรเทาความเสี่ยงจากภัยคุกคามด้านความปลอดภัย ซึ่งรวมถึงการโจมตีข้อมูลแบบ DDoS ที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพและกิจกรรมเชิงพาณิชย์ ที่กำลังขยายตัวทั้งในแง่ปริมาณและผลกระทบในแต่ละปี ตามรายงานการคาดการณ์ TMT ของ Deloitte Global คาดว่าจะมีการโจมตีมากกว่า 10 ล้านครั้งในปี 2560

 นวัตกรรมของซิลิคอน FP4 ของโนเกีย

พื้นฐานของแพลตฟอร์มใหม่เหล่านี้ คือ ชิปประมวลผล FP4 ซึ่งเป็นชิปเซทล้ำสมัยที่มาพร้อมกับหน่วยประมวลผลสำหรับเครือข่ายความเร็ว 2.4 Tb/s รุ่นแรกของโลก มีพลังประมวลผลที่เหนือกว่ากว่ารุ่นอื่นๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบันถึง 6 เท่า นับเป็นการเปิดประตูสู่ การสื่อสารข้อมูลด้วย ความเร็วระดับเทระบิต และการสร้างเราเตอร์ที่มีความสามารถระดับเพตะบิตของโนเกีย

 

นวัตกรรมเหล่านี้เป็นผลมาจากการวิจัยและการพัฒนาด้านวิศวกรรม และใช้ประโยชน์จากความก้าวหน้าล่าสุดในการผลิตชิปเซต โดยใช้การออกแบบชิปเซตดังกล่าวด้วยเทคโนโลยีและสถาปัตยกรรมแบบ 16nm FinFET Plus (16FF+) รวมถึงการออกแบบการทำงานของ อุปกรณ์และซอฟแวร์ในหลายมิติ โดยการออกแบบชิปเซต FP4 ได้สะท้อนถึงนวัตกรรมด้านสถาปัตยกรรมการออกแบบอื่นๆอีกมากมาย อาทิเช่น หน่วยความจำอัจฉริยะที่คิดค้นขึ้นมาใหม่ของโนเกีย ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มสมรรถนะการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นภายใต้ขนาดของชิปที่มีขนาดเล็กลง

ข้อมูลจำเพาะที่สำคัญเกี่ยวกับนวัตกรรมของโนเกีย:

  • Nokia FP4 เป็นชิปประมวลผลเครือข่ายระดับ 2.4 Tb/s ตัวแรกในอุตสาหกรรม
  • เป็นเราเตอร์รุ่นแรกในอุตสาหกรรมที่รองรับปริมาณการ IP Flow ในระดับเทระบิต
  • Nokia 7950 XRS-XC เป็นเราเตอร์ระดับเพตะบิต รุ่นแรกในอุตสาหกรรม ที่มีความสามารถสูง และมีความเร็วในการประมวลผลและจัดการข้อมูลได้ระดับ 576 Tb/s
  • Nokia 7750 SR-s ใหม่ มีความสามารถในการรองรับข้อมูลที่สูง โดย เราเตอร์รุ่น 7750 SR-14s สามารถรองรับการจัดการข้อมูลได้สูงถึง 144 Tb/s และยังสามารถขยายความสามารถเพื่อรองรับข้อมูลที่เพิ่มขึ้นได้ถึง ระดับ288 Tb/s
  • สามารถเพิ่มความจุของแพลตฟอร์มให้มากกว่าที่เป็นอยู่ได้ถึง 6 เท่า คุ้มค่าต่อการลงทุนสำหรับอุปกรณ์โครงข่าย
  • ขีดความสามารถด้าน packet intelligence ที่เพิ่มขึ้นอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ช่วยให้ผู้ให้บริการสามารถข้อมูลเละรายละเอียดที่จำเป็น (visibility) ของระบบโครงข่ายได้แบบเจาะลึก สามารถบริหารจัดการและควบคุมได้อย่างละเอียด ช่วยเพิ่มคุณภาพของโครงข่าย ตลอดจนยกระดับการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรโครงข่ายที่มีอยู่ได้อย่างคุ้มค่ามากขึ้น

โนเกียจะเริ่มวางจำหน่ายโซลูชั่นนี้ในไตรมาสที่สี่ ปี 2560

นีล แมคเร ผู้อำนวยการบริหารฝ่าย BT และ Chief Architect กล่าวว่า “ทุกๆ วัน โครงข่ายที่เราสร้างขึ้นช่วยให้ลูกค้าของเราและชุมชนสามารถรวมตัวและแบ่งปันเรื่องราวกันได้ ตั้งแต่สิ่งง่ายๆ อย่างเช่นการจองโต๊ะอาหารค่ำออนไลน์สำหรับครอบครัวและเพื่อนฝูง ไปจนถึงการเปิดดูภาพแรกเกิดของหลานสาวของคุณ โครงข่ายสื่อสารได้เปลี่ยนโลกของพวกเราในรูปแบบที่เราไม่เคยนึกถึงมาก่อน

ที่ BT การเป็นเครือข่ายที่ดีที่สุดที่คุณเข้าถึงได้ตลอดเวลาที่ต้องการถือเป็นจุดมุ่งหมายของเรา ด้วยความต้องการที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง บวกกับจำนวนแอพพลิเคชั่นบนระบบคลาวด์ที่มีมากขึ้น นวัตกรรมต่างๆ อย่างเช่น ชิปประมวลผล FP4 และrouting platform ใหม่ของโนเกีย ช่วยให้เราสามารถสานต่อความมุ่งมั่นของเราต่อลูกค้าด้วยการสร้างความสมดุลด้านความจุ เทคโนโลยีที่ช่วยในการสรุปภาพรวมของข้อมูล (intelligence) การมองเห็นภาพรวมของระบบ (visibility) และการรักษาความปลอดภัย ทำให้เราสามารถแปลงเป็นวิธีการทำงานของเครือข่ายทั้งการสร้างและปฏิบัติการเป็นแบบที่อาศัยข้อมูลเชิงลึกและอัตโนมัติ และเนื่องจากนวัตกรรมเหล่านี้ทำงานร่วมกับแพลตฟอร์มที่มีอยู่ เราจึงสามารถพัฒนาเครือข่ายที่มีอยู่ให้ทำงานร่วมกัน เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับยุค ultrafast broadband, 5G, IoT และ machine communications ที่กำลังจะมาถึง”

แดเนียล เมลเซอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยี (CTO) ของ DE-CIX กล่าวว่า “ในฐานะผู้ให้บริการด้านInternet exchange ชั้นนำของโลก DE-CIX ให้ความสำคัญกับนวัตกรรมชิปประมวลผล FP4 แบบ multi-terabit ของโนเกียที่ให้ความสามารถในการจัดการข้อมูล และประสิทธิภาพที่สูงสุดบนแพลตฟอร์ม 7950 XRS ทั้งนี้ DE-CIX ยังคงร่วมมือกับโนเกียในการใช้เราเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในโลกนี้เป็นหลักในของ internet exchange ของ DE-CIXโดยเราหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้เป็นรายแรก ในการใช้แพลตฟอร์มใหม่ดังกล่าวในปลายปีนี้”

เรย์ โมต้า ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและหัวหน้านักวิเคราะห์หลักของ ACG Research กล่าวว่า “ผู้ให้บริการWebscale กำลังพัฒนาและสร้างเครือข่ายที่ใหญ่ขึ้นเพื่อเชื่อมต่อทรัพยากรทั่วโลกและทำให้ดาต้าเซ็นเตอร์เข้าใกล้กับผู้ใช้มากที่สุดเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โนเกียได้ผสานพลังที่จำเป็นในการขับเคลื่อนทราฟฟิกปริมาณมหาศาลระหว่างดาต้าเซ็นเตอร์เข้ากับขีดความสามารถในการทำงานที่ชาญฉลาด ปลอดภัย และปรับตัวได้ตามสถานการณ์ ซึ่งจำเป็นสำหรับสภาพแวดล้อมของการเชื่อมต่อบนระบบคลาวด์ โนเกียได้สร้างความสมดุลระหว่างนวัตกรรมชิปและระบบที่ตอบโจทย์ความคุ้มค่าด้านการลงทุน ซึ่งผลที่ได้คือเราเตอร์ที่ทำงานเร็วที่สุดในท้องตลาด”

ไมเคิล โฮวาร์ด ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยอาวุโสของ Carrier Networks, IHS Markit กล่าวว่า “ผู้ให้บริการโครงข่ายชั้นนำทุกแห่งกำลังหันมาใช้ระบบ big data analytics และระบบอัตโนมัติที่ขับเคลื่อนด้วยซอฟต์แวร์เพื่อพัฒนาสู่รูปแบบใหม่ของการสร้างและใช้งานโครงข่าย IP โดยไม่ต้องสงสัยเลยว่า ผู้ให้บริการกำลังมองหาอุปกรณ์โครงข่ายที่มีประสิทธิภาพสูงมาก ซึ่งไม่เพียงต้องใช้ความสามารถในการจัดการข้อมูลได้สูงเท่านั้น แต่ยังต้องใช้ข้อมูลเชิงลึกและความสามารถในการขยายระบบเพื่อตอบสนองเป้าหมายด้านความเป็นอัตโนมัติและความคล่องตัวในการให้บริการ ผู้ให้บริการให้ความสนใจในนวัตกรรมใหม่ของโนเกีย และชิปประมวลผล FP4 ใหม่ รวมไปถึงระบบที่ ใช้เทคโนโลยีนี้ เพื่อตอบสนองความต้องการในการเพิ่มขีดความสามารถสำคัญๆ ของโครงข่าย เพื่อสนับสนุนบริการที่นำเสนอในยุคคลาวด์กับ IOT, 5G และการสื่อสารด้วย machine communications ซึ่งโครงข่ายจะใหญ่ขึ้น ปรับเปลี่ยนได้ง่ายขึ้น และปลอดภัยมากขึ้นกว่าที่พวกเราเคยเห็นกันมา”

 แฟรงก์ ออสโตจิค รองประธานอาวุโสและผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายผลิตภัณฑ์ ASIC ของ Broadcom กล่าวว่า “โนเกียกำลังสร้างมาตรฐานใหม่ด้วยหน่วยประมวลผลโครงข่ายรุ่นใหม่ FP4 โดยการออกแบบนี้จะเป็นต้นแบบให้บริษัทอื่นในอุตสาหกรรม ที่จะยกระดับการออกแบบอุปกรณ์ โดยการใช้เทคโนโลยีผลิตชิปประมวลผลที่ล้ำยุค ซึ่งรวมถึงเทคโนโลยีประมวลผล 16nm finFET Plus ตลอดจน สถาปัตยกรรม SerDes ชั้นนำในอุตสาหกรรมของ Broadcom ที่โนเกียนำไปใช้ในการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์”

สถิติทางการตลาดโดยสังเขป:

อ้างอิงจาก Nokia Bell Labs:

  • ปริมาณทราฟฟิกของ IP ทั้งหมดเพิ่มขึ้นเป็น ~330 EB ต่อเดือน ภายในปี 2565 โดย CAGR จะเติบโตที่ ร้อยละ 25 ขณะที่อัตราข้อมูลสูงสุด (peak data rate) จะเติบโตเร็วกว่าที่ร้อยละ 39 ของ CAGR
  • 3D / 4K / UHD จะมีการเติบโต 4.79 เท่า นับจากปี 2560 – 2565
  • ทราฟฟิกแบบไร้สายจะมีอัตราการเติบโต 7.5 เท่า นับจากปี 2560 – 2565
  • อุปกรณ์ IoT ทั่วโลกจะเติบโตจาก 12B ในปี 2017 ถึง 100B ในปี 2568
  • Deloitte Global คาดการณ์ว่าจะมีการโจมตี DDoS จำนวน 10 ล้านครั้งในปี 2560

 

แหล่งข้อมูลสำคัญ:

ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับ Nokia Networks:

เกี่ยวกับโนเกีย

เราสร้างเทคโนโลยีเพื่อเชื่อมต่อโลก ด้วยพลังขับเคลื่อนจากการวิจัยและนวัตกรรมของโนเกียเบลล์ แล็บส์ (Nokia Bell Labs)เราให้บริการแก่ผู้ให้บริการด้านการสื่อสาร หน่วยงานรัฐบาล องค์กรขนาดใหญ่ และผู้บริโภค โดยนำเสนอผลิตภัณฑ์ บริการ และไลเซนส์ที่ครอบคลุมและครบวงจรที่สุดในอุตสาหกรรมนี้

นับตั้งแต่การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำหรับโครงข่าย 5G และ Internet of Things ไปจนถึงแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในวงการ virtual reality และ digital health เรากำลังออกแบบอนาคตของเทคโนโลยีเพื่อเปลี่ยนแปลงประสบการณ์ของโลก อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.nokia.com

займ онлайн заявка zaymi-bistro.ru взять займ на банковскую карту

Related articles

realme เสริมทัพ Portrait Master! เตรียมนำเข้ารุ่นเล็กสเปกคุ้ม ทั้ง “realme 12 5G” และ “realme 12X 5G” กับ Lossless 3X Zoom รุ่นแรกในระดับราคาเดียวกันพร้อมรองรับ 5G ในราคาหลักพัน

กรุงเทพฯ 18 เมษายน 2567 – หลังสร้างปรากฏการณ์The New Portrait Masterที่มาพร้อมแคมเปญกิจกรรมการถ่ายภาพสุดปังแห่งปี Make It Real!สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับวงการสมาร์ตโฟนเมืองไทยไปตามคาด...

AIS เผยข้อมูลการใช้งาน สงกรานต์ 67 คึกคัก เย็นฉ่ำทั่วไทย ถนนข้าวหลามครองแชมป์คนใช้งานเน็ตสูงสุด นักท่องเที่ยวต่างชาติปักหมุดเล่นน้ำยอดโตพุ่ง 38%

AIS เปิดพฤติกรรมการใช้งานช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 ของลูกค้าและคนไทย โดยได้จัดเต็มโครงข่าย ทั้งมือถือและเน็ตบ้านสาดสัญญาณฉ่ำตลอดเทศกาล ครอบคลุมโมเมนต์ความสุขทุกไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต โดยปีนี้พฤติกรรมการใช้งานของคนไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์พบว่ามีการกระจายตัวของการใช้งานในพื้นที่สำคัญทั่วประเทศ...

OPPO เปิดตัวนวัตกรรม AI ที่งาน Google Cloud Next ’24 นำเสนอโมเดล Gemini ของ Google บนโทรศัพท์ AI

l OPPO และ OnePlus ร่วมมือกันเพื่อนำประสบการณ์โทรศัพท์ AI ใหม่มาสู่ผู้ใช้มากกว่า 10 ล้านคน l...

โปรแกรมสมนาคุณ Genius ช่วยประหยัดงบได้! Booking.com แชร์เคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณได้รับข้อเสนอสุดพิเศษ ยกระดับการเดินทางให้น่าประทับใจยิ่งขึ้น

จากแบบสำรวจความคิดเห็นของผู้เดินทางเพื่อคาดการณ์เทรนด์การเดินทางท่องเที่ยวในปี 2567 ของ Booking.com พบว่าเทรนด์ ‘ขอให้ได้ลุ้น’ หรือ ‘Surrender Seekers’ เป็นที่นิยมเพิ่มมากขึ้นในหมู่ผู้เดินทางชาวไทยที่ต้องการปล่อยใจไปกับความเซอร์ไพรส์...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า