ใครว่า NVIDIA GeForce GTX 1070 Ti ทำ OC ไม่ได้: รุ่น Custom Models และ Overclocking

กระแสข่าวที่ว่าลีอคย่านความถี่เอาไว้ดูเหมือนจะไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์. ย่านความถี่นั้นใช่-ถูกล๊อคเอาไว้จริง, แต่มันสำหรับบอร์ดค่ายโมเท่านั้น. มันไม่ใช่แค่โม BIOSes และสามารถอัดความเร็ว clock speeds ให้สูงขึ้นได้, แต่มันมีอะไรบางอย่างที่พิเศษกว่านั้นสำหรับการเปิดตัว GeForce ทุกๆครั้ง.

NVIDIA ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการและเคลมเอาไว้ว่า GTX 1070 Ti สามารถทำ overclocking ได้ทะลุเพดาน:

ทางเราออกแบบ GeForce GTX 1070 Ti ให้มันสามารถ overclocking ได้แบบไม่เคยเป็นมาก่อนและมันมีที่ให้ทำเหลือเฟื่อ/headroom สำหรับเกมส์เมอร์ทั้งหลายสามารถอัด clock speeds ได้เต็มพิกัด. และสำหรับค่ายโมที่เป็นพันธมิตรกับเราก็สร้างการ์ดจอที่มาพร้อมประสิทธิภาพของตัว thermals/รักษาทางด้านอุณภูมิ และ power supplies/แหล่งพลังงานมาให้เหลือๆเพื่อให้เกมส์เมอร์นั้นอัดประสิทธิภาพไปไกลกว่าสเปคที่กำหนดมา.

ฟังแล้วก็น่าตื่นเต้นตามนะ, ไม่มีคำอธิบายใดๆว่าทำไมไม่อนุญาตให้ค่ายโมนั้นทำการโม BIOSes เหมือนอย่างที่เคยและให้ผู้ใช้นั้นมั่วเอาเอง. ซึ่งการใช้วิธีดังกล่าวของฝั่งเขียวดูแล้ว-ทำให้คิดไม่ตก.

มาดูอาการของเหล่าค่ายโมทั้งสามว่าแสดงความคิดเห็นอย่างไร.

ASUS

ASUS เป็นผู้ผลิตเพียงเจ้าเดียวออกมาโฆษณาการ์ดจอเวอร์ชั่น non-reference clock speeds บนเว็ปของตัวเอง. เป็นไปได้อย่างไร? ง่ายมา, ก็อาศัยการปรับแต่งใน GPU app. โดยปรกติแล้ว GAMING mode นั้นจะกระทำมาให้เสร็จสรรพจากทางโรงงาน/factory-overclock, ซึ่งตัวการ์ดนั้นจะมาพร้อมย่านความถี่ที่สูงๆมาให้เสร็จตั้งแต่อยู่ในกล่อง. แต่ครั้งนี้ GAMING ดูเหมือนจะมาแบบ NVIDIA reference frequency. ผู้ผลิตรายใดที่มี  overclocking utilities หรือเครื่องมือลักษณะนี้ก็สามารถจัดให้เป็นรูปแบบ non-reference profiles  เพียงแค่คลิ๊กเดียว. และสำหรับใครที่ไม่มี, อาจจะต้องวิ่งหาวิธีอื่นแทน.

EVGA

EVGA ออกมาโฆษณาการ์ดตัวเองว่ามีย่านความถี่ 1607/1683 MHz + (ไอ้เครื่องหมายบวกนี้แหละสำคัญ). สำหรับย่านความถี่แบบ non-standard frequencies หรือไม่ใช่อย่างที่กำหนดไว้นั้นสามารถกระทำได้โดยจัดค่า  TDP เรทให้สูงขึ้น. แต่มีเกริ่นเอาไว้ว่ามันไม่ได้ถูกตั้งให้สูงๆมาให้เสร็จ, แต่ทาง EVGA มีบอกเอาไว้ว่ามีที่เหลือ/headroom ให้ทำ overclocking อีกเท่าไหร่.

ZOTAC

น่าจะเป็นผู้ผลิตที่มีปัญหามากที่สุดสำหรับกฏใหม่นี้. เพราะการ์ดสามารถรองรับ custom profiles ใน FireStorm overclocking utility. วิธีเดียวที่จะทำได้คือโฆษณาแบบ factory tested overclocking หรือการทดสอบรูปแบบผู้ผลิต. ซึ่งเป็นการบอกกับลูกค้าเอาไว้ว่า AMP/Accelerated Massive Parallelism หรือตัวโปรแกรมการันตีเอาไว้ว่าสามารถอัดเพิ่มได้อีก +150 MHz GPU และ 200 MHz Memory overclocking. อันนี้ก็คือวิธีใหม่ที่ลูกค้าต้องลงมือมั่วเอาเอง/manually.

Custom designs

อีกสิ่งหนึ่งที่อยากจะแชร์: สำหรับตัวเลขของ non-reference designs สำหรับการ์ดจอระดับ high-end GeForce/Radeon ของแต่ละใบนั้น. สำหรับ non-reference ก็คือการ์ดนั้นๆไม่ใช่ทำออกมาตามข้อกำหนดอย่างแท้จริงเสียทีเดีย;หรือ reference design. และสำหรับการ์ดรุ่นที่มาพร้อมระบบทำความเย็นด้วยน้ำแบบพิเศษหรือ custom coolers, แต่อ้างอิงหรือใช้ reference boards, ก็ยังถือว่าอยู่ในกลุ่มนี้ด้วย. คาดว่าน่าจะมีอะไรแปลกๆมาให้เห็นอีกสำหรับ GTX1070Ti ในวันประกาศเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 2 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้.

 

สำหรับ GeForce GTX 1070 เป็นรุ่นที่ฮิตที่สุดสำหรับสาย Pascal.ทำราคามาได้คุ้มค่าที่สุดก่อนที่จะโดนถล่มจากกลุ่มขุดเหมือง, ค่ายโมต่างๆหรือ AICs คงจะไม่มีปัญหาที่จะทำออกมาอีกซักห้ารุ่นหรือมากกว่านั้นและใช้ SKU ที่เหมือนกัน. แต่คาดว่าคงจะไม่หลากรุ่นเท่ากับ 1070 non-Ti, เหตุเพราะรุ่น ‘OC Models’ คงจะยังเอาไว้ก่อนเพราะกฏระเบียบใหม่ตัวนี้.

ที่มาเครดิต/Sources:

https://videocardz.com/73742/nvidia-geforce-gtx-1070-ti-custom-models-and-overclocking

Related articles

วิธีตั้งค่าไบออส แก้ปัญหา Intel Gen 13 และ Gen 14 ทำเกมแครช/เล่นไม่ได้

สำหรับใครที่มีปัญหาเกมแครช, คอมดับตอนเล่นเกม หรือเกมเปิดไม่ได้พร้อมแจ้งแรมการ์ดจอไม่พอ "Out of video memory" ซึ่งเกิดในคนที่ใช้ซีพียู Intel...

หลุด!! ผลทดสอบ AMD Strix Halo มาพร้อม iGPU ใหญ่มาก 40 CUs แรงใกล้เคียง RTX 4060-4070 Mobile

หากใครได้ตามข่าวสารซีพียูน่าจะเคยได้ยินเรื่อง AMD Ryzen ตัวหนึ่งที่ใช้โค้ดเนม Strix Halo ซึ่งมาพร้อมชิปกราฟิกออนบอร์ด หรือ iGPU...

realme เสริมทัพ Portrait Master! เตรียมนำเข้ารุ่นเล็กสเปกคุ้ม ทั้ง “realme 12 5G” และ “realme 12X 5G” กับ Lossless 3X Zoom รุ่นแรกในระดับราคาเดียวกันพร้อมรองรับ 5G ในราคาหลักพัน

กรุงเทพฯ 18 เมษายน 2567 – หลังสร้างปรากฏการณ์The New Portrait Masterที่มาพร้อมแคมเปญกิจกรรมการถ่ายภาพสุดปังแห่งปี Make It Real!สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับวงการสมาร์ตโฟนเมืองไทยไปตามคาด...

AIS เผยข้อมูลการใช้งาน สงกรานต์ 67 คึกคัก เย็นฉ่ำทั่วไทย ถนนข้าวหลามครองแชมป์คนใช้งานเน็ตสูงสุด นักท่องเที่ยวต่างชาติปักหมุดเล่นน้ำยอดโตพุ่ง 38%

AIS เปิดพฤติกรรมการใช้งานช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 ของลูกค้าและคนไทย โดยได้จัดเต็มโครงข่าย ทั้งมือถือและเน็ตบ้านสาดสัญญาณฉ่ำตลอดเทศกาล ครอบคลุมโมเมนต์ความสุขทุกไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต โดยปีนี้พฤติกรรมการใช้งานของคนไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์พบว่ามีการกระจายตัวของการใช้งานในพื้นที่สำคัญทั่วประเทศ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า