การต่อสู่ท้ายปี 2016 นี้ระหว่าง Intel’s 14nm Kaby Lake และ AMD Zen “Summit Ridge” Processors

การต่อสู่ท้ายปี 2016 นี้ระหว่าง Intel’s 14nm Kaby Lake และ AMD Zen “Summit Ridge” Processors

ทาง Intel  และ AMD คาดว่าน่าจะถึงเวลาห่ำหั่นกันในตลาด desktop processor ในช่วงปลายปีที่จะถึงนี้ ทางด้าน Kaby Lake นั้นคาดว่าจะล่าช้านิดหน่อยกับสิ่งที่ได้วางแผนเอาไว้ น่าจะเป็นปลายปีนี้เห็นจะได้ ส่วนทางด้าน AMD’s Zen based Summit Ridge CPUs ก็น่าจะเป็นช่่วงเดียวกันอย่างเลี่ยงกันไม่ได้แน่นอน

Intel Kaby Lake และ AMD Zen “Summit Ridge” Processors ท้าชนกันในช่วง ไตรมาศที่ 4 2016 – 200-Series และ AM4 Platforms กับสิ่งใหม่ๆที่จะนำมาเสนอ

คู่ชกระหว่าง Intel และ AMD นั้นต่างก็รู้เค้ารู้เราดี โดยเฉพาะสิ่งที่ทั้งสองฝ่ายมีไพ่อยู่ในมือ ใครจะอยู่หรือจะหลบในส่วนของ desktop processors โดย.processors รุ่นที่แล้วของทั้งคู่ก็ประจักษ์ดีอยู่แล้วว่าต่างกันรุก ต่างกันรับเป็นช่วงๆ  แต่ดูเหมือนทาง Intel จะได้เปรียบกว่าในทางด้านตลาด ส่วนทาง AMD นั้นการตลาดค่อนข้างจะช้าไปหน่อยเมื่อเทียบกับคู่แข่ง จึงทำให้ Intel นั้นถือครองตลาดเป็นเสียส่วนใหญ่ ทางด้าน   Intel นั้นมุ่งเน้นไปที่การใช้พลังงานอย่างชาญฉลาดในส่วนของ CPU และแน่นอนประสิทธิภาพที่ไม่ด้อยไปกว่าเดิม ส่วนทาง AMD ก็มาเสียท่าในรุ่น FX (4000/6000/8000/9000) series processors แต่ทาง AMD กล่าวไว้ว่า มันจะไม่เป็นเช่นนั้นอีกในตัว  Zen อย่างแน่นอน

na

Intel อาจจะครองตลาดเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ยังมีปัญหาทางด้านการส่งล่าช้า ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นนั้นในรุ่นใหม่ๆที่ได้ออกมา เฉลี่ยแล้วอยู่ที่ 10% IPC เมื่อเทียบกับ 22nm Haswell processors (+/- 5%) . สินค้าของ Intel processors นั้นจุดเด่นน่าจะอยู่ที่ ความน่าเชื่อถือ มีประสิทธิภาพ ทันต่อยุกค์สมัย และเมื่อเทียบกัน core ต่อ core แล้ว จะเร็วกว่า (เปรียบกับ x86 CPUs), iGPUs ที่เร็วกว่า,  I/O ที่ดีกว่า และมีสิ่งใหม่ๆที่ออกมามากกว่าใน ตัว chip design. ส่วนทาง AMD ก็อยากที่จะให้เป็นเช่นนั้นเช่นกัน และได้คาดหวังเอาไว้กับ  Zen based chips เอาไว้สูง โดยเฉพาะตลาดของ desktop และ mobility PCs ในปี 2017.

Intel’s 7th Generation Core ในตระกูล – Kaby Lake Processors ที่เป็น LGA 1151 Socket ในรุ่น Z270 / H270 Platforms

na2

Intel วางแผนว่าจะเปิดตัว 7th generation core ตระกูล Kaby Lake ในช่วงปลายปีนี้ โดย Kaby Lake chips จะมาในหลายรูปแบบสำหรับตลาด desktop และ mobility  (น่าจะเป็นไตรมาศที่ 3 ของปี 2016). ตัว chips ที่เรากำลังกล่าวถึงอยู่นี้เป็นส่วนหนึ่งของ desktop ที่ยังจะใช้ตัว motherboards ที่เป็น LGA 1151 socket. และยังน่าสังเกตุอีกอย่างที่ Intel ยังเสนอตัว chipset ใหม่แต่ยังคงใช้โครงสร้างของ 200-series ที่กำลังจะเปิดตัวในเวลาเดียวกันกับ  Kaby Lake.

ช่างเหมือนกับตอนเปลี่ยนจาก Z87 ไปเป็น Z97, ในรุ่น 200-series chipset ใหม่นี้ น่าตายังคงจะเหมือนเดิมแต่ทางด้านประสิทธิภาพของตัว I/O performance ที่สำคัญมากในส่วนโครงสร้าง จะมีมาเพิ่มในส่วนของ obtane storage ที่จะใช้ Intel’s 3D XPoint memory architecture

หากทำความเข้าใจแบบง่ายๆก็คือ นอกเหนือจากสิ่งที่ให้มาเพิ่มในส่วนของ 200-series chipset ที่จะรองรับตัว Kaby Lake-S processors แล้วก็ยังมี  24 PCI-e 3.0 lanes (ตั้งแต่ 20 สำหรับ 100-Series Chipset), 6 SATA 3.0 และ 10 USB 3.0 ports.
na3na4

สิ่งที่สำคัญยิ่งเห็นจะดูเหมือนว่า ตัว Kaby Lake processors จะสามารถทำงานร่วมกับ 100-series motherboards ในรุ่นปัจจุบัน (แต่ไม่ใช่ Skylake processors)ก็ยังใช้ได้ 200-series platform. การออกแบบมาเช่นนี้ย่อมเกิดประโยชน์อย่างยิ่ง ไม่เฉพาะกับผู้ใช้เจ้าใหม่ๆเท่านั้น แต่ยังรองรับกับผู้ใช้ที่มีอยู่แล้วได้อีกด้วย ที่เพียงแต่ เปลี่ยนเป็น  Kaby Lake-S lineup ก็จบแล้ว  Intel ยังจะจัดการกับส่วนของ Optane SSDs และ DIMMs ที่เป็นส่วนสำคัญของ 200-series chipset ให้ดีขึ้นและจะเป็น เทคนิคของส่วน storage solutions เพื่อแก้ไขให้เร็วยิ่งขึ้น เพื่อประโยชน์ทางด้านการประมวลผลของ PCs ให้ตอบสนองได้ดีขึ้นไม่ซับซ้อน และไม่เป็นคอขวด เหมือนอย่าง HDDs และ SSDs ทั่วไป.

Intel Kaby Lake processors ในด้านทั่วไปแล้วประสิทธิภาพของตัว core performance จะดีมากขึ้น ประมาณ 5-10% ตัว processors จะมีขีดความสามารถเต็มพิกัด ในด้าน  BCLK (การปลดล็อค non-K SKUs) overclocking และ 95W สำหรับ“Unlocked” เป็นทางเลือก ในอีกด้าน Intel ก็เพิ่ม core count บนแท่น chip platform เพราะฉนั้นในส่วนของ โครงสร้างหรือตัวแท่น หลักๆนั้นก็จะเหมือนเดิม ทั้ง dual และ quad core (35W และ 65W ตัวเลือก) ที่จะนำเสนอสู่ตลาดผู้บริโภค พร้อมกับ ตัวเด่น ที่เป็นตัวเลือก quad core. นอกเหนือไปจากนี้ก็จะเป็น ทางด้าน media และ การแสดงภาพที่เป็น 5K (30Hz) จอเดียว และ 5K (60Hz) สองจอต่อกัน พร้อมด้วยระบบ HEVC 10-bit hardware decode, VP9 10-bit (hardware), UDH/4K display resolutions และ ระบบรองรับ Intel’s Thunderbolt รุ่นที่ 3.

AMD’s ในตระกูลต่อไป Summit Ridge Family –ชื่อสายพัพธ์ Zen Based ที่ดีขึ้นถึง 40% ในด้าน IPC และตัวโครงสร้าง/แท่นที่รองรับ AM4 Platform Support และ หรือนี้จะเป็นการกลับมาสู่ตลาด Desktop Market อีกครั้ง?

na5

สิ่งที่กำลังจะมาของทาง AMD’s ของตัว CPUs ในรหัสชื่อ Summit Ridge ที่จะมากำหนดชะตาชิวิตของบริษัทเลยก็ว่าได้ ในด้านการตลาดนั้นมีคนอยู่ไม่น้อยที่หวังให้ AMD สามารถที่จะมาเป็นพี่เบิ้มได้อีกของตัว Summit Ridge ที่มี Zen cores ร่วมอยู่ด้วย ในด้านประสิทธิภาพของ Zen core นั้นสามารถที่จะทำให้ตัว IPC วิ่งได้ดีขึ้นถึง 40% เลยที่เดียว เมื่อเทียบกับ AMD’s 28nm ที่มีอยู่ตอนนี้

ในตระกูลใหม่นี้จะมีลูกเล่นออกมาเยอะของแต่ละ processors ที่เป็น  Zen core architecture. ตัว core ใหม่นี้ จะมุ่งเน้นไปที่ high-end CPUs ที่รู้จักกันในนาม FX Series. ในตระกูล Summit Ridge family เป็นตัวที่พัฒนามาจาก ตระกูล Vishera family ที่อยู่บนพื้นฐานของ Piledriver core. ตระกูล Vishera family ออกมาเมื่อ 2012 เพื่อมาแทนที่ ตระกูล Zambezi family ที่เป็นและประกอบไปด้วย AMD Bulldozer core architecture. และหลังจาก Piledriver, นั้น  FX series ก็ไม่ได้ถูกอัพเดทหรือพัฒนา เหมือนกับตัว AMD’s Steamroller และ Excavator cores ที่ถูกมองว่าน่าจะเป็นสินค้าหลักเชิดหน้าชูตา แต่ก็ไม่ใช่ เพราะยังให้ผู้ใช้วนเวียนอยู่กับ  CPUs รุ่นเก่าๆ และทำให้ผู้ใช้เปลี่ยนไปใช้ของทาง Intel แทน เพื่อความต้องการสินค้าในระดับ high-end

na6

แต่ทาง AMD กล่าวไว้ว่า มันจะเปลี่ยนไปแน่นอนภายในปี 2016 นี้ สำหรับตลาดผู้ใช้ระดับ high-end ด้วยตัวของ Summit Ridge ในรหัส FX CPUs. เพราะตัว Summit Ridge จะมุ่งเน้นไปที่กลุ่มสูกค้า DIY และ OEM markets เพื่อรองรับกับความต้องการสินค้าที่มีประสิทธิภาพที่สูง จาก  AMD fans  AMD ตอกย้ำการกลับมาอีกครั้งสู่ตลาด desktop market.

na7

ในตระกูล Summit Ridge FX CPUs family จะรองรับตัว AM4 motherboards รุ่นใหม่ และจะมีตัว I/O รุ่นใหม่ที่ทำงานร่วมกันแบบสายฟ้าแล่บ และรองรับ  DDR4 memory  ในรุ่น AM4 motherboards ใหม่นี้จะมีตัว PCH ที่จะสามารถรองรับตัว  SATA Express/NVMe และ USB 3.1

na8

na9

หากมองดูแล้ว คิดว่าทาง AMD จะทำให้ตลาดนั้นโอนเอนกลับมาหา เพราะ ตระกูล Summit Ridge นั้น เห็นจะยากอยู่ แต่จะทำให้ตลาดนั้นตื่นตัวขึ้นของการกลับมาในครั้งนี้ การชนกันในครั้งนี้ ระหว่าง Kaby Lake และ Summit Ridge จะได้เห็นความเผ็ดเด็ดร้อนกันแน่ๆในปีนี้ และผู้ตัดสินก็ยังเป็นผู้บริโภคอยู่ดี

ที่มาเครดิต wccftech

Related articles

[HOW TO] ย้ายเกม Steam จากไดรฟ์ C ไปไดรฟ์ D ง่าย ๆ ไม่เสียเวลาโหลดเกมใหม่ !!

ปัญหาหนึ่งหลายคนอาจจะเคยเจอ คือ ไดรฟ์ C ใกล้เต็มจากการลงเกม Steam แต่ไดรฟ์ D เหลือเยอะมาก...

เคลียร์ชัด! ความแตกต่างระหว่างที่ชาร์จแบตรถยนต์ไฟฟ้าที่บ้าน VS. ข้างนอก

ในปัจจุบันเริ่มมีการหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น ทำให้เราต้องปรับตัวและทำความรู้จักกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ใครที่เลือกใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานสะอาด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว อีกไอเทมที่จะขาดไปไม่ได้ก็คือ ‘ที่ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า’ หรือ EV...

Igor’s Lab เผย การ์ดจอแพงแต่ซิลิโคนห่วย ทำให้เกิดความร้อนสูง เมื่อใช้งานนาน ๆ

เรื่องมีอยู่ว่า ก่อนหน้านี้มีผู้ร้องเรียนบนเว็บไซต์ Reddit ถึงปัญหาการ์ดจอร้อนถึง 100 องศาเซลเซียส หลังจากใช้งานมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง (ไม่ได้นานมาก เป็นหลักเดือน)...

ป้องกัน: Dell Precision 5690 โน้ตบุ๊กระดับ Workstation สเปกโหด สำหรับสายทำงานโดยเฉพาะ

ปัญหาที่พบได้บ่อย สำหรับการหาซื้อโน้ตบุ๊กมาใช้งานเฉพาะด้าน ไม่ว่าจะเป็น Adobe, AutoCAD หรือ Solidworks คือ “ความเข้ากันได้กับซอฟต์แวร์”...

เจาะลึก “AMD Ryzen 9000 Series” และเมนบอร์ด AM5 800 Series จากงาน AMD Tech Day

สัปดาห์ที่ผ่านมา แอดได้ไปงาน AMD Tech Day ซึ่งเขาได้เจาะลึกเทคโนโลยีของ AMD ทั้งซีพียู Ryzen,...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า