รายละเอียด AMD Radeon RX Vega GPU Architecture

รายละเอียด AMD Radeon RX Vega GPU Architecture

 

AMD ออกมาเปิดเผยรายละเอียดสถาปัตยกรรมใหม่ๆของ Radeon RX Vega GPU ในเจนต่อไปที่งาน Capsaicin and Cream. ในรายละเอียดได้เปิดเผยให้เห็นว่าทาง AMD ได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆเข้ามาหลายอย่างเพื่อนำมาใช้กับ Ryzen เพื่อประโยชน์ทางด้านการเพิ่มประสิทธิภาพให้เร็วมากยิ่งขึ้นพร้อมด้วยความละเอียดในด้าน graphics fidelity (ประกอบไปด้วย detail/รายละเอียด, resolution/ความสามารถ, และ framerate/เฟรมเรท) ให้มากยิ่งขึ้นใรระบบ VR และเกมส์ AAA gaming titles/เกมส์ที่มีกราฟฟิกละเอียดหรือดีที่สุด/แรงที่สุดและซับซ้อนที่สุด.

เปิดเผยรายละเอียด AMD Radeon RX Vega GPU Architecture  – พุ่งเป้าไปที่เกมส์ระดับ AAA 4K Gaming และ VR Titles

ทาง AMD เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับฟีเจอร์ใหม่ๆออกมาให้เห็นที่ถูกอัดเข้าไปใน Vega GPUs เจนต่อไปและจัดมันให้อยู่ในระดับเซียนหรือรุ่นที่แรงที่สุด/enthusiast class, Radeon RX Vega graphics cards. ซึ่งประกอบไปด้วย NCUs (Next Generation Compute Units/ตัวคำนวณรุ่นต่อไป) High-Bandwidth Cache Controller (สามารถควบคุมการถ่ายโอนข้อมูลหรือ memory ได้มากยิ่งขึ้นและมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นและโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการดูแลและจัดการในส่วนที่ไม่จำเป็นทิ้งออกไป/memory), Rapid Packed Math (สามารถรองรับข้อมูลขนาดเล็กให้ประมวลผลไปพร้อมๆกันทำให้ค่าการคำนวณหรือ TFLOPS นั้นดีมากขึ้น, Radeon Virtualized Encode (การเข้ารหัส) และ fine-tuned (ปรับแต่ง), multi-GPU สามารถรองรับการใช้งานร่วมกับ APIs รุ่นใหม่ได้เช่น DirectX 12 และ Vulkan.

AMD High-Bandwidth Cache Controller – การใช้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น/Memory Utilization

สำหรับประโยชน์ของ AMD’s High-Bandwidth Cache Controller ใหม่นี้หรือแบบย่อๆ HBCC ก็เคยกล่าวถึงไปแล้วในบทความของ Vega GPU architecture deep dive. ที่งาน Capsaicin and Cream event, ทาง AMD ได้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพใหม่จากตัว cache architecture หรือวิธีใหม่นี้ว่าจะเกิดประโยชน์กับเกมสืเมอร์มากยิ่งขึ้นโดยที่นักพัฒนาทางด้านเกมส์สามารถใช้ได้ 100% ในด้าน memory และ cache systems (หน่วยความจำอย่างนึงซึ่งมีหน้าที่ในการเก็บข้อมูลที่เราต้องการจะใช้งานบ่อย ๆ ซึ่งทำให้เราสามารถเข้าถึงข้อมูลของเราได้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยที่เราไม่จำเป็นต้องไปเปิดข้อมูลทั้งหมด) บนบอร์ดของ Vega GPUs. นักพัฒนาและเกมส์เมอร์สามารถที่จะเข้าถึง memory systems ได้ทั้งหมดและผลที่ได้ก็คือประสิทธิภาพที่มีมาให้และสามารถใช้ได้ได้อย่างเต็มเปี่ยม.

การจัดแสดงให้ดูในงานของทาง AMD เปิดเผยให้เห็นประสิทธิภาพของ HBCC system ตัวใหม่นี้สามารถทำงานและจัดการได้ดีมากขึ้นถึง 50% ในค่าเฉลี่ยของเฟรมเรทและได้มากถึง 100% ในส่วนจำนวนน้อยที่สุดของเฟรมเรทใน AAA titles ซึ่งมาเพิ่มประสิทธิภาพให้กับ Radeon RX Vega graphics chips.

AMD Rapid Packed Math สามารถเอื้อต่อหน่วยการประมวลผลด้านคำนวณตัวต่อไปทำงานได้สะดวกและง่ายมากยิ่งขึ้น

AMD ยังได้พัฒนาโครงสร้างของแกนนั้นให้สามารถทำงานได้สะดวกมากยิ่งขึ้นไว้ใน Vega GPUs ซึ่งรู้จักกันในชื่อ NCU หรือ Next-Generation Compute Units. ด้วยวิธีนี้จะสามารถให้ทาง AMD นำเสนอฟีเจอร์ที่ไปเพิ่มความสะดวกให้ทำงานได้เร็วมากขึ้นเช่น  Rapid Packed Math (RPM) ซึ่งไปเพิ่มหรือเร่งการประมวลผลการคำนวณ FP16 compute calculations เร็วยิ่งขึ้นไปอีก.

และ shaders ยูนิตใหม่ก็จะได้รับประโยชน์จาก Rapid Packed Math. ใน TressFX/ซอร์ฟแวร์ตัวหนึ่ง ซึ่งถูกนำมาแสดงโดยทาง AMD, Vega สามารถสร้างรายละเอียดของภาพได้ดีมากยิ่งขึ้น (เปรียบเทียบกัรูปด้านด้าน) ซึ่งสามารถเพิ่ม graphics fidelity ได้เป็นสองเท่าแต่ไม่ไปเพิ่มต้นทุนในการผลิตแต่อย่างใด. Rapid Packed Math ไปเพิ่มประสิทธิภาพในด้านการคำนวณได้เพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะทางด้าน physics และ compute calculations หรือการคำนวณบน Vega GPUs.

การทำงานของ AMD Radeon Virtualized Encode – Cloud Servers สำหรับ Streaming, ขับเคลื่อนโดย Vega GPUs

ทาง AMD ยังได้เคลมอีกว่า Vega GPUs สามารถขับเคลื่อน cloud servers. การแสดงครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจาก LiquidSky ซึ่งจะเป็นตัวนำเสนอทางด้าน cloud computing (คือบริการที่ครอบคลุมถึงการให้ใช้กำลังประมวลผล หน่วยจัดเก็บข้อมูล และระบบออนไลน์ต่างๆจากผู้ให้บริการ เพื่อลดความยุ่งยากในการติดตั้ง ดูแลระบบ ช่วยประหยัดเวลา และลดต้นทุนในการสร้างระบบคอมพิวเตอร์และเครือข่ายเอง ซึ่งก็มีทั้งแบบบริการฟรีและแบบเก็บเงิน) และ gaming services ให้กับผู้ใช้มากกว่า 1.5 ล้านคน. การแสดงนั้นเผยให้เห็นความสามารถของ Vega ที่ไปขับเคลื่อนเกมส์ Battlefield 1 ที่ระดับ 1080p.

เทคโนโลจีนี้สามารถนำประสิทธิภาพและความสามารถของ Vega GPUs ไปยังเกมส์เมอร์มากกว่าล้านคน. ดูแล้วก็จะไปเหมือนของทาง NVIDIA’s GeForce ที่ตอนนี้ให้บริการหรือ streaming service ที่ใช้ Pascal GP100 GPUs ไปขับเคลื่อน cloud servers. ไม่มีค่าใช้จ่ายการสมัครสมาชิก หรือจะมีให้ใช้เมื่อไหร่สำหรับ cloud computing service ยังไม่มีการประกาศออกมา แต่จะมีรายละเอียดออกมาเพิ่มเติมต่อเมื่อ Radeon RX Vega GPUs ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในไตรมาสที่สอง 2017.

AMD Radeon RX Vega GPU เทคโนโลจีของ MultiView Rendering/ลดจำนวนภาพหรือเส้นของกราฟฟิกที่ซ้ำๆและ Multi-Res Rendering/esigned/การลดขั้นตอนการประมวลผลในสิ่งที่ไม่จำเป็นให้ลดน้อยลงสร้างหรือเลียนแบบในสิ่งที่เราสามารถมองเห็น

AMD MultiRes Rendering เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ของ AMD LiquidVR การออกแบบมาเพื่อลดขั้นตอนการประมวลผลในสิ่งที่ไม่จำเป็นให้ลดน้อยลงและเลียนแบบเฉพาะสิ่งที่เราสามารถมองเห็นได้หรือมองออกมาเป็นอย่างไร.เทคนิคนี้ไปช่วยให้ภาพที่ออกมานั้นหรือภาพจำลองมีคุณภาพที่ดีมากยิ่งขึ้นซึ่งจะไปลดการทำงานของ GPU processing, ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ, ลดอาการเฟรมตกหรือน้อยลงและลดอาการดีเลย์.

ส่วน AMD MultiView Rendering ก็เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ออกแบบมาเพื่อไปเพิ่มประสิทธิภาพส่วนของ CPU และ GPU ในระบบ VR โดยไปกำจัดขั้นตอนที่ซ้ำซาก. MultiView Rendering ช่วยลดจำนวนภาพหรือเส้นของกราฟฟิกที่ซ้ำๆหรือ draw calls, ช่วยลดทางด้านเฟรมตกหรือน้อยลงและอาการดีเลย์.

อะไรคือสิ่งที่คาดหวังเอาไว้จาก AMD Radeon Vega Graphics Cards?

AMD’s high-end Vega 10 GPU จะเปิดตัวออกมาสู่ตลาดผู้บริโภคในครึ่งปีแรก 2017. ตัวชิปมีการขยายขนาดของ die size มากกว่า 500mm2 จากต้นแบบและมาพร้อม HBM2 stacks สองชุด, รวมแล้วสามารถมีขนาดความจุได้มากถึง 16 GB ที่เป็น HBM2. ในเวอร์ชั่นสำหรับตลาดทั่วไปซึ่งได้แสดงสดให้เห็นกับเกมส์ DOOM และ Star Wars: Battlefront ซึ่งมีขนาดความจุเพียง 8 GB ที่เป็น HBM2 VRAM. รหัสหรือ device ID สำหรับตลาดทั่วไปนั้นเป็น 687F:C1.

ตัว graphics chip จะใช้กระบวนการผลิตล่าสุด 14nm GFX9 core architecture ซึ่งยืนอยู่บนพื้นฐานของ NCU (Next Compute Engine) design. ตัวการ์ดมี  64 Compute Units หรือ 4096 stream processors. ทาง AMD วางแผนที่จะไปเพิ่มประสิทธิภาพในด้าน clock speeds สำหรับตัวชิปนี้. ซึ่งจะทำให้ประสิทธิภาพและแรงมากขึ้นหากเทียบกับ Fiji GPU ซึ่งใช้กระบวนการผลิตแบบ 28nm GCN 3.0 architecture และมีจำนวนแกนที่เท่ากัน, 4096 SPs.

สำหรับในตลาดของ server จะมาในรูปแบบเต็มๆและคาดว่าจะมีค่าพลังงานอยู่ที่ TDP 225W มีความเร็ว clock speeds ที่ 1526 MHz. สำหรับส่วนของตลาดทั่วไปนั้นจะมีความเร็ว clock speeds ที่เร็วกว่า เหตุเพราะในส่วนของ serverนั้นไม่มีส่วนของระบบทำความเย็นมาช่วยเท่ากับหรือเหมือนกับของตลาดทั่วไป และยังไม่สามารถทำ overclocking ได้ และยังมีแผ่น PCBs designed ที่ออกแบบมาได้ดีกว่า สามารถหารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี้ over here.

AMD Vega 10 & Vega 11 GPUs

AMD Vega 10 Memory Specifications

หากจะกล่าวถึงการ์ดจอเจนแรกที่นำเอา HBM มาใช้ก็คงจะเป็น Radeon R9 Fury X แต่ว่าถูกกำหนดขนาดความจุอยู่ที่ 4 GB ที่เป็น VRAM และมี bandwidth ที่ 512 GB/s. มีทั้งหมดสี่ชั้นหรือ 4-layers per/่ต่อ stack (256 MB per layer) และมันยังคงเป็นต่อไปสำหรับ Vega GPUs ในรุ่นล่าสุดสำหรับตลาดทั่วไปเพื่อเล่นให้คุ้มก่อนสำหรับตลาดเกมส์. สำหรับคุณลักษณะของ 4 layers, เราจะเห็นความหนาแน่นมากขึ้นในแต่ละชั้น. ความเร็ว pin speed ก็จะเร็วเพิ่มขึ้นด้วย HBM2.  มาตรฐานใหม่สำหรับ memory นี้สามารถทำความเร็ว clock ได้มากถึง 2 Gb/s หากเทียบกับ 1 Gb/s บน HBM1.

ความเร็วที่เพิ่มขึ้นของ clock speed จะมีค่า memory bandwidth เท่ากับสี่ HBM1 stacks หรือเท่ากับสอง HBM2 stacks. ความหนาแน่นที่มากขึ้นนี้ ทาง AMD สามารถลดต้นทุนได้อีกด้วย. สำหรับตัวของมันเอง HBM2 มันจะกินพื้นที่มากขึ้นหากเทียบกับ HBM1 โดยมีขนาด die size ที่ประมาณ 92mm2 ส่วน HBM1 มีขนาดแค่ 35mm2.

AMD Radeon Vega – เร็วกว่า GTX 1080, พร้อมราคาที่น่าคบกว่า

อีกอย่างที่มันนอกเหนือไปจากทางด้านสเป็คก็คือความแรงที่มันเหนือกว่า GeForce GTX 1080 หากเคยดูการโชว์อ๊อฟมากันบ้างแล้ว. และเราหวังไว้ว่าทางด้านพลังงานนั้นคงจะมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นเช่นกันพร้อมด้วยความเร็ว ที่เพิ่มสูงขึ้นในเวอร์ชั่นตลาดทั่วไป. มีมาทั้งหมด 4096 stream processor SKU พกพา 16 GB HBM2 ถูกเรทค่าพลังงานที่ 225W ดังนั้นถ้ากินแรงขนาดนี้น่าจะมีความเร็ว clocked ที่ดีขึ้นแน่นอน. ทาง AMD จะมีค่ายโมหรือ AIBs ที่จะนำเสนอการ์ดจอในเวอร์ชั่น customออกมาให้เลือกหลากหลายแน่นอนรวมถึงในรูปแบบ  Mini-ITX.

AMD ยังได้ประกาศอีกว่าตอนนี้ทางเรามีผู้ร่วมอุดมการ์ณมาเพิ่มอีกหลายเจ้าเช่น จาก behemoth game publisher และ developer, Bethesda ผู้ผลิต/พัฒนาทางด้านเกมส์และสื่อต่างๆ. ทาง Bethesda จะนำเอาฮาร์ดแวร์ของทาง AMD เป็นตัวตั้งและพัฒนาเกมส์ออกมาเพื่อสำหรับ Radeon graphics cards โดยเฉพาะและใน Vulkan API. คาดว่า Radeon RX Vega GPUs จะออกมาแน่นอนในไตรมาสต่อไป, ที่จะมาพร้อมทั้งความแรงในด้านประสิทธิภาพและสดใหม่สำหรับตลาดเกมส์อีกในไม่ช้านี้.

อัพเดทล่าสุด

Vega GPU จะไม่ใช้ชื่อหรือรหัสรุ่นว่า RX 490 หรือ RX 580 แต่จะเป็น RX Vega แทน

ที่มาเครดิต/Sources:

http://wccftech.com/amd-radeon-rx-vega-gpu-architecture-features/

Related articles

[HOW TO] ย้ายเกม Steam จากไดรฟ์ C ไปไดรฟ์ D ง่าย ๆ ไม่เสียเวลาโหลดเกมใหม่ !!

ปัญหาหนึ่งหลายคนอาจจะเคยเจอ คือ ไดรฟ์ C ใกล้เต็มจากการลงเกม Steam แต่ไดรฟ์ D เหลือเยอะมาก...

เคลียร์ชัด! ความแตกต่างระหว่างที่ชาร์จแบตรถยนต์ไฟฟ้าที่บ้าน VS. ข้างนอก

ในปัจจุบันเริ่มมีการหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น ทำให้เราต้องปรับตัวและทำความรู้จักกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ใครที่เลือกใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานสะอาด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว อีกไอเทมที่จะขาดไปไม่ได้ก็คือ ‘ที่ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า’ หรือ EV...

Igor’s Lab เผย การ์ดจอแพงแต่ซิลิโคนห่วย ทำให้เกิดความร้อนสูง เมื่อใช้งานนาน ๆ

เรื่องมีอยู่ว่า ก่อนหน้านี้มีผู้ร้องเรียนบนเว็บไซต์ Reddit ถึงปัญหาการ์ดจอร้อนถึง 100 องศาเซลเซียส หลังจากใช้งานมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง (ไม่ได้นานมาก เป็นหลักเดือน)...

ป้องกัน: Dell Precision 5690 โน้ตบุ๊กระดับ Workstation สเปกโหด สำหรับสายทำงานโดยเฉพาะ

ปัญหาที่พบได้บ่อย สำหรับการหาซื้อโน้ตบุ๊กมาใช้งานเฉพาะด้าน ไม่ว่าจะเป็น Adobe, AutoCAD หรือ Solidworks คือ “ความเข้ากันได้กับซอฟต์แวร์”...

เจาะลึก “AMD Ryzen 9000 Series” และเมนบอร์ด AM5 800 Series จากงาน AMD Tech Day

สัปดาห์ที่ผ่านมา แอดได้ไปงาน AMD Tech Day ซึ่งเขาได้เจาะลึกเทคโนโลยีของ AMD ทั้งซีพียู Ryzen,...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า