จำนวนแกนCPU vs frequency ความถี่, อะไรเหมาะกว่ากันสำหรับเกมส์?
ในขณะที่เราต้องนั่งรอ Ryzen เปิดและวางจำหน่ายอยางเป็นทางการในวันที่ 2 มีนาคมที่จะถึง, มีอย่างหนึ่งที่เป็นที่น่าสนใจนำมาถกเถียงกันอยู่เรื่องในหลายๆ forums เกิดขึ้นเร็วๆนี้. อะไรคือเป็นสิ่งที่สำคัญหรือผลกระทบที่สุดสำหรับประสิทธิภาพของเกมส์? จะเป็นของทาง Intel หรือไม่เพราะมีความเร็วทางด้าน clocked CPUs ที่สูง, หรือว่าเกมส์ในยุคสมัยนี้สามารถนำเอาประโยชน์ทางด้าน multi-threading มาใช้ได้ดีกว่า?
Core count vs core frequency
เพื่อตอบปัญหาหรือข้อสงสัยในด้านนี้ เรามาดูการทำ mini-review ที่ทำออกมาได้น่าสนใจจากทาง ComputerBase. เป็นปรกติโดยทั่วไปที่เชื่อว่าเกมส์นั้นไม่สามารถนำประโ่ยชน์หรือใช้พลังที่มีอยู่ใน CPUs ใหม่และประสิทะิภาพทางด้าน single-thread นั้นจะสำคัญมากกว่า. แต่มันใช่แบบนั้นหรือเปล่า? เกมส์ยุคสมัยนี้, โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ใช้ DirectX12 API, มันเข้าขากันได้ดีมากในรูปแบบ multi-core CPUs.
ในรีวิวของ ComputerBase.de ได้ทำการเปรียบเทียบ Broadwell-E รุ่นล่าสุดและ Kabylake processors. ทางเราก็ยีงมี Haswell, AMD FX CPUs และรุ่นอื่นๆอีกที่เก่ากว่า (แต่ยังเป็นที่นิยม) Sandy Bridge processors.
สำหรับการทดสอบทั้งหมดมีเพียงการ์ดจอใบเดียวที่นำมาใช้ร่วม, เป็น TITAN X Pascal. อย่างที่ได้อธิบายออกไป, การ์ดจอที่ดีในตลาดมักจะลีกเลี่ยงปัญหา GPU bottlenecking หรือคอขวด. และมีเพียงความละเอียดขนาด 1280×720 และ 1920×1080 ที่นำมาร่วมขบวนด้วยเท่านั้น.
และนี้คือรายชื่อเกมส์ทั้งหมดที่นำมาใช้และเปรียบเทียบ:
- Anno 2205 – FPS
- Ashes of the Singularity (DX12) – FPS
- Battlefield 1 (DX11/DX12, Multiplayer) – FPS
- Deus Ex: Mankind Divided (DX11) – FPS
- Dishonored 2 – FPS
- Doom (Vulkan) – FPS
- F1 2016 – FPS
- Gears of War 4 – FPS
- Project Cars – FPS
- Rise of the Tomb Raider (DX11/DX12) – FPS
- Shadow Warrior 2 – FPS
- The Witcher 3 – FPS
- Total War: Warhammer (DX11) – FPS
- Watchdogs 2 – FPS
และนี้คือผลลัพท์:
ดูเหมือนว่าจำนวนแกนหรือ core count นั้นจะสำคัญกว่า frequency หรือย่านความถี่/เร็วเสียมากกว่า. มีเพียงแค่ตัวเดียวที่ยกเว้น 6900K, ซึ่งทำได้ดีกว่า 200 Mhz มีความเร็ว clocked ที่สูงกว่า 6950X. แน่นอนว่า high-frequency หรือความแรงก้ยังมีส่วนอยู่, และ Kabylake vs Haswell น่าจะเป็นตัวอย่างที่ดี (ดีกว่าและเร็วกว่าถึง 22% โดยมีค่าความเร็ว clock ที่แตกต่างกันถึง 20%).
ใน minireview ได้พิสูจน์ให้เห็นว่า Ryzen นั้นไม่มีความจำเป็นที่จะไปหวาดกลัวกับความเร็ว clocked ที่สูงจาก Kabylake, แต่ถ้าพูดกันตามความจริง, ตอนนี้ยังไม่มีใครที่จะรู้ดีว่ารูปแบบ SMT & XFR จะเข้าขากับเกมส์ได้ดีเพียงไร. ผลออกมาอาจจะผิดหวังก็ได้หรือไม่ทาง Intel ก็เจ๊งไปเลย.
สำหรับการวิเคราะห์แบบเต็มฉบับ, รวมถึง GPUs รุ่นอื่นๆ, การทดสอบ framerate และโดยเฉพาะ Ryzen, จะโพสออกมาให้เห็นจากทาง ComputerBase หากข้อตกลงหรือ NDA ได้ผ่านพ้นไปนั้นก็คือวันที่ 3 มีนาคมที่จะถึงนี้.
หากกล่าวถึง Ryzen และทางด้านการตลาด, ทาง AMD ไม่ได้ใช้ quad-channel บน Broadwell-E CPUs ในระหว่างจัดแสดง สามารถหารายละเอียดเพิ่มเติมได้จากที่นี้ (more here).
https://videocardz.com/66354/core-count-vs-frequency-what-matters-for-gaming
You must be logged in to post a comment.