คุณรู้จัก DirectX 12 ดีแค่ไหน: แล้วทำไมจึงมีความสำคัญกับ PC gamers

คุณรู้จัก DirectX 12 ดีแค่ไหน: แล้วทำไมจึงมีความสำคัญกับ PC gamers

สำหรับเกมส์ทั่วๆไปแล้ว สำหรับนักพัฒนาทางด้านเกมส์จะมีส่วนที่เป็น ธุรกิจมากไปหน่อยหรือ tricky business ไปหน่อย เหตุผลก็เพราะ

ทางด้านเครื่อง consoles/เล่นเกมส์, นักพัฒนาจะตระหนักดีว่าพวกเค้ามีแค่ hardware set เพียงชิ้นเดียวในแต่ละแบรนด์ เช่น xbox, PlayStation, Nintendo: มี processor 1 ตัว,graphics chip 1 ตัว,และ memory ที่ถูกกำหนดเอาไว้ตายตัว, และก็ในส่วนภาคต่อเข้า/input options และอปุปกรณ์เสริม hardware อื่นๆ

ส่วนทาง PC, นักพัฒนาทางด้านเกมส์จะรู้ดีว่ามันมีมากกว่า เกมส์คอนโซลทั่วไปโดยเฉพาะทางด้าน hardware configurations. ต้องสามารถที่จะทำงานร่วมกับจำนวนของ graphics cards ที่มีอยู่มากมายในตลาด, ตัว motherboards และอื่นๆอีกมากมาย.

และนี้ก็เป็นเหตุผลทั้งหมดที่พูดกันมาเป็น 10 ปี นักพัฒนาที่มารุมมาตุ้มกับตัวเกมส์คอนโซล ที่มีตัว hardware หลักเพียงชิ้นเดียว อาญกรทางด้านเกมส์คอนโซลก็น้อย และยังสามารถพัฒนาเกมส์ของตัวเองได้ง่ายเพราะเข้าถึงและสะดวกต่อการทำซอร์ฟแวร์กับตัวเครื่องได้โดยตรง

ทั้งหมดนี้จึงเป็นเรื่องที่ง่ายต่อนักพัฒนาเกมส์คอนโซล ที่จะต้องดึงขีดความสามารถทั้งหมดออกจากตัวเครื่องและอุปกรณ์ที่มีกำหนดมาให้ และนี้ก็คือเหตุผลที่สำคัญต่อ Microsoft’s DirectX ต่อ PC gaming

 

DirectX 12

แล้วมันคืออะไรหล่ะ DirectX?

DirectX, สามารถที่จะอธิบายอย่างง่ายๆได้ว่า มันก็คือซอร์ฟแวร์ตัวหนึ่ง พัฒนามาจาก Microsoft ที่ไปคุยและทำการตกลงกับผู้ผลิต PC’s hardware ต่างๆ เป็นซอร์ฟแวร์ที่มีหน้าที่ ตัวถอดรหัส/ตัวประสาน/ตัวข้อมูล ที่เป็นกลุ่มๆและรวมกันจนเป็น application programming interfaces, หรือ APIs, ออกแบบมาเพื่อรับมือกับการสร้างภาพ/จำรองภาพ/rendering 2D และ 3D vector graphics/การกำหนดพิกัดการคำนวณค่า, สร้างภาพ และเสียงให้อยู่ภายใต้หรือทำงานร่วมกับ Windows platform

OpenGL เป็นซอร์ฟแวร์/API suite อีกค่ายหนึ่งที่เป็นคู่แข่งที่เปิดตัวออกมาในปี 1992, เป็นแบบ open source/สาธารณ ถูกวิวัฒนาการมาตลอดจากค่าย Khronos Group technology consortium. แต่ตัว OpenGL ถูกพัฒนามาแบบ cross-platform API ที่ไม่สามารถปฎิบัตการร่วมกับ Windows platform.

DirectX ถูกเปิดตัวเป็นครั้งแรกสมัย Windows 95. ในเวลานั้น PC games ส่วนใหญ่จะคุยภาษาเดียวกันกับ DOS platform (รุ่นเก่า) ซึ่งจะคอยอำนวยความสะดวกให้กับเหล่านักพัฒนาเกมส์สามารถทำงานโดยตรงกับ ตัว PC และอุปกรณ์อื่นๆได้โดยตรงเช่น audio card, video card, mouse และอื่นๆอีกมากมาย

บรรดาผู้เล่นเกมส์สมัยก่อนคงจะจำกันได้กับการต้องมาตั้งค่า Config.sys file และ ตัวAutoexec.bat file เพื่อที่จะได้ทำการตั้งค่าให้ถูกต้องของแต่ละเกมส์

game2

Windows 95 ไม่มีซอร์ฟแวร์ที่จะไปประสานกับเกมส์ได้โดยตรง จนกระทั่ง Microsoft ได้พัฒนาและคิดค้น DirectX suite ที่เป็น APIs.

ในช่วงแรกๆของ DirectX ไม่ได้มีขีดความสามารถเท่ากับตัว OpenGL และก็ไม่ได้มีประสิทธิภาพพอเหมือนกับตัว DOS environment. และในที่สุดทาง Microsoft’s graphics API suite ก็สามารถทำได้สำเร็จในเวลาต่อมาไม่นาน .

ดูเหมือนตัว DirectX จะประสบความสำเร็จมากกว่าตัว OpenGL ตอนที่ออก version 9 (aka DX9) ในปี 2002. และตัว Windows XP ก็ดูเหมือนจะทำให้ DirectX สามารถทะลุกำแพงไปได้ด้วยสวยงาม ด้วยพื้นฐานและมาตรฐานใหม่ที่ถูกคิดค้นออกมา/platform สามารถสร้างกระแสให้คนทั่วโลกหันกลับมาใช้ และแน่นอน Windows 10 ที่เป็นตัว OS ล่าสุดก็ทำให้ DirectX 12 ดังเป็นพลุแตกในเวลาต่อมา ณ ปัจจุบันนี้

DirectX 12

DX12 มีประโยชน์อย่างไรกับเกมส์

สิ่งหนึ่งที่ตัว DirectX ไม่เป็นที่นิยมจนกระทั้งรุ่นปัจจุบันเป็นเพราะตัว DirectX ไมรองรับการทำงานกับตัว hardware ที่อยูในระดับล่าง “low-level” เหมือนกับตัวเครื่อง consoles. ส่วนทาง  AMD ก็ออกตัว  Mantle API suite, ที่เป็นตัวซอร์ฟแวร์พัฒนามารองรับการทำงานตัว AMD chips โดยเฉพาะ

โดยหลักแล้ว ตัว graphics chips ก็มีขีดความสามารถพอๆกับ main processor อยู่แล้ว ซึ่งทำหน้าที่ในการคานวณมากกว่าเพียงแแค่จำลองภาพ

AMD’s Mantle สามารถที่จะให้นักพัฒนานำความสามารถนี้ไปใช้กับ  Radeon graphics chips ของตัวเอง และดูเหมือนตัว Mantle จะทำหน้าที่ได้ดีเสียด้วย แต่ก็เป็นแค่ช่วงเวลาสั้นๆเท่านั้น เพราะทาง  Microsoft ได้ปล่อยตัว DirectX ที่นักพัฒนาสามารถนำไปใช้กับตัว hardware ได้ดีมากขึ้น

หน้าที่หลัก”DX12’s นั้นคือการอำนวยความสะดวกและเพิ่มความละเอียดของภาพให้ดีมากขึ้นโดยอาศัยตัวช่วยจาก API-แทนที่จะอาศัยด้านคำนวณจาก CPU เพียงอย่างเดียว อดีตที่ผ่านมาตัว drivers และ OS software จะมีหน้าที่จัดการตัว memory, สถานะ และการประสาน/synchronization โดยปรกติอยู่แล้วในส่วนของนักพัฒนา แต่ประสิทธิภาพที่ได้รับนั้นมันไม่สมบูรณ์ไม่เป็นที่เข้าใจโดยเฉพาะความต้องการของตัว DX12 สามารถให้ application มีความสามารถทางด้านการจัดการได้โดยตรงกับทรัพยากรที่มี สถานะและประสานในส่วนที่ต้องการหรือขาดหายไป ผลที่ได้รับก็คือการเข้าถึงและควบคุมตัว GPU ได้ดีมากขึ้น, สามารถเข้าใจความต้องการของตัวเกมส์หรือสิ่งที่ต้องการได้ดีขึ้น

จากการกระทำเหล่านี้ที่มอบหมายหน้าที่ไปยังตัว graphics chip มากขึ้นทำให้ตัว main processor สามารถที่จะทำหน้าที่ได้ดีขึ้น สามารถที่จะไปทำหน้าที่อื่นได้ดีขึ้น โดยเฉพาะหากยิ่งมีตัวแกน/cores มากขึ้นก็จะดีมากขึ้นไปอีก โดยเฉพาะตัว processor ที่มีแกน/cores 2 แกนขึ้นไปแต่ 4 แกนน่าจะดีเยี่ยม

และในด้านหลักเป็นจริงของตัว graphics chip, ผู้ใช้สามารถที่จะได้ความเร็วมากขึ้น/speed boost หากมีการติดตั้งการ์ดจอถึง 2 ตัวที่มีขีดความสามารถที่เหมือนกันในเครื่องเดียว  (SLI via Nvidia และ CrossFire via AMD). และมีตัว DirectX 12 เข้ามาช่วย, การลื่นไหลของเกมส์และภาพก็จะสามารถทำได้ดีและง่ายขึ้นด้วยเพราะจะช่วยกันทำงานแทนที่จะมีการ์ดจอเพียงตัวเดียว

ในส่วนของ DirectX 11 ไม่ได้นำประโยชน์ทางด้านนี้มาใช้ (multiple cores) เพราะยังคงปล่อยให้การ์ดจอตัวเดียวในการทำหน้าที่ทั้งหมด ส่วนตัวอื่นๆก็ว่าง และแล้วในวันที่จะมีเพียง 1  CPU core และ single GPU core ก็เป็นอดีตไป Microsoft ได้พัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพให้เพิ่มมากขึ้นด้วยตัว DirectX รุ่นล่าสุด.

หากมาดูการเปรียบเทียบแบบง่ายๆ จากคอมพิวเตอร์ที่เคยมี แกนเดียว แต่เดี๋ยวนี้มีถึง 8 แกน ก็สามารถที่จะบอกได้แล้ว การถ่ายโอนข้อมูลและการคำนวณนั้นเร็วมากขึ้นอย่่างแน่นอน สามารถที่จะควบคุมและการคำนวณได้เร็วยิ่งขึ้นระหว่างตัวมันเองกับ GPU หากมองทางด้านเกมส์ คุณก็จะได้ frameratesและคุณภาพของภาพที่ดีขึ้นนั้นเอง

DirectX

DX12? ก็ต้องมี Windows 10 ก่อน

ข้อดีของตัว DirectX 12 เพราะมันเป็น API ที่มาจาก Windows 10. และในมุมเดียวกัน Windows 10 ก็มีส่วนและหน้าที่กับอุปกรณ์หลายๆอย่างที่ประกอบอยู่ใน desktops,  laptops,  tablets, phones หรือแม้กระทั่งตัว Xbox One. ตัว DirectX 12 ยังสามารถทำงานร่วมกับการ์ดจอรุ่นเก่าๆได้อีกด้วย (ส่วนมากนะ).

 

ข่าวดีสำหรับเกมส์นั้น ตอนนี้นักพัฒนาทางด้านเกมส์ได้นำ DirectX 12 มาประยุกค์ใช้แล้วเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะกับเกมส์ ฮิตฮ๊อตติดชาร์ตต่างๆเช่น Ashes of the Singularity, The Elder Scrolls Online, Rise of the Tomb Raider, Gears of War: และ Hitman และเกมส์ที่กำลังออกมาเช่น  Mankind Divided, Star Citizen, Forza Motorsport 6: Apex และอื่นๆที่กำลังจะตามมา.

ในด้านนักพัฒนาทางด้านเกมส์นั้น ก็ยังมีการบ้านอยู่เหมือนกัน ถึงแม้ว่าตัว DirectX 12 จะอำนวยความสะดวกต่อ PC gaming table. เพราะตัว API นั้นสามารถเพิ่มประสิทธิภาพทางด้านเกมส์ให้ไหลลื่นขึ้น แต่ก็ต้องเปิดกว้างกับเกราะป้องกันโดยเฉพาะตัว patches ให้ทันสมัยและสามารถทำงานร่วมกับ DirectX 12 ให้ได้ดียิ่งขึ้น.

ทางด้าน AMD และ Nvidia ก็ได้ยอมรับในด้านดีของตัว DirectX 12 และได้ออกตัว drivers และอัพเดทอยู่ต่อเนื่อง

หากคุณต้องการเล่นเกมส์รุ่นใหม่ๆที่กำลังจะออกมา และยังไม่มี Windows 10 ตัว DirectX 12 น่าจะเป็นเหตุผลเพียงพอที่จะให้คุณเปลี่ยนใจ เพราะ Windows รุ่นอื่นๆที่เก่ากว่านี้อาจจะไม่รองรับการทำงานได้ดีเท่าหรืออาจจะไม่รองรับเลยก็ได้

ที่มาเครดิต techradar

Related articles

[HOW TO] ย้ายเกม Steam จากไดรฟ์ C ไปไดรฟ์ D ง่าย ๆ ไม่เสียเวลาโหลดเกมใหม่ !!

ปัญหาหนึ่งหลายคนอาจจะเคยเจอ คือ ไดรฟ์ C ใกล้เต็มจากการลงเกม Steam แต่ไดรฟ์ D เหลือเยอะมาก...

เคลียร์ชัด! ความแตกต่างระหว่างที่ชาร์จแบตรถยนต์ไฟฟ้าที่บ้าน VS. ข้างนอก

ในปัจจุบันเริ่มมีการหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น ทำให้เราต้องปรับตัวและทำความรู้จักกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ใครที่เลือกใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานสะอาด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว อีกไอเทมที่จะขาดไปไม่ได้ก็คือ ‘ที่ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า’ หรือ EV...

Igor’s Lab เผย การ์ดจอแพงแต่ซิลิโคนห่วย ทำให้เกิดความร้อนสูง เมื่อใช้งานนาน ๆ

เรื่องมีอยู่ว่า ก่อนหน้านี้มีผู้ร้องเรียนบนเว็บไซต์ Reddit ถึงปัญหาการ์ดจอร้อนถึง 100 องศาเซลเซียส หลังจากใช้งานมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง (ไม่ได้นานมาก เป็นหลักเดือน)...

ป้องกัน: Dell Precision 5690 โน้ตบุ๊กระดับ Workstation สเปกโหด สำหรับสายทำงานโดยเฉพาะ

ปัญหาที่พบได้บ่อย สำหรับการหาซื้อโน้ตบุ๊กมาใช้งานเฉพาะด้าน ไม่ว่าจะเป็น Adobe, AutoCAD หรือ Solidworks คือ “ความเข้ากันได้กับซอฟต์แวร์”...

เจาะลึก “AMD Ryzen 9000 Series” และเมนบอร์ด AM5 800 Series จากงาน AMD Tech Day

สัปดาห์ที่ผ่านมา แอดได้ไปงาน AMD Tech Day ซึ่งเขาได้เจาะลึกเทคโนโลยีของ AMD ทั้งซีพียู Ryzen,...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า