Igor’s Lab สันนิษฐานปัญหาจอฟ้าขณะเล่นเกมของ RTX 3080 เกิดจากคุณภาพของตัวเก็บประจุ

0

ปัญหาจอฟ้าในระหว่างเล่นเกม เมื่อใช้การ์ดจอ RTX 3080 ผมได้รับแจ้งเข้าในอินบ็อกซ์อยู่พอสมควร และดูเหมือนทาง NVIDIA จะเริ่มค้นพบต้นตอแล้วล่ะครับ

นอกจากจะขายดีเป็นเทน้ำเทท่าแล้ว แต่ด้วยความที่มันก็เป็นการ์ดจอสดใหม่ในตลาด จึงอาจมีปัญหาได้ตามปกติ และสำหรับ RTX 3080 ก็มีผู้ใช้รายงานถึงปัญหาจอฟ้าหรือคอมดับในระหว่างเล่นเกม โดยไม่ได้เป็นเฉพาะการ์ดจอจากแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งด้วย

สิ่งแรกที่ค้นพบคือ การ์ดจอมักจะเกิดอาการผิดปกติ เมื่อความเร็วเกิน 2.0 GHz ซึ่งตอนแรกคาดว่าอาจมีสาเหตุจาก PSU จ่ายไฟไม่พอ, การ์ดจอร้อนเกินไป หรืออาจจะเป็นเพราะไดรเวอร์ อย่างไรก็ตาม เมื่อพยายามตัด 2 กรณีแรกออกแล้ว ก็ยังพบปัญหาอยู่ดี

ล่าสุดทางเว็บไซต์ Igor’ Lab ได้ออกมาโพสตืถึงสาเหตุที่เป็นไปได้ที่สุดเกี่ยวกับปัญหาการ์ดจอ RTX 3080 เกิดจากคุณภาพของตัวเก็บประจุนั่นเองครับ

ประเด็นแรกคือ NVIDIA ส่งการ์ดจอตัวอย่างและไดรเวอร์ให้ผู้ผลิตการ์ดจอช้าเกินไป ทำให้ผู้ผลิตมีเวลาได้ทดสอบประสิทธิภาพของการ์ดจอน้อยลง และอาจจะไม่ได้ทดสอบการเล่นเกมที่มีเวิร์คโหลดเยอะ ๆ จนทำให้มองข้ามปัญหาเหล่านี้ได้

ประเด็นที่สองคือ การออกแบบบอร์ดพื้นฐานของตัวการ์ดจอจาก NVIDIA ที่เป็นตัวอย่างให้ผู้ผลิตนำไปปรับแต่ง โดย NVIDIA เปิดโอกาสให้ผู้ผลิตเลือกใช้ตัวเก็บประจุได้ตามใจชอบ ในตำแหน่งของแผนผังที่จัดไว้ให้

ทีนี้ผมจะอธิบายแบบง่าย ๆ คือตัวเก็บประจุที่นิยมใช้กันมีอยู่ 2 ประเภท คือ POSCAPs ที่คุณต่ำกว่าแบบ SP-CAPs โดย SP-CAPs จะถูกจัดเรียงกันเป็นกลุ่ม เรียก MLCCs

จากภาพด้านบน ก้อนสีแดงจะเป็น POSCAPs ส่วนก้อนสีเขียวจะเป็น MLCCs ถ้าเป็นตามที่ Igor ว่า หากมี POSCAPs เยอะ หรือใช้ทั้งหมดเลย การ์ดจอก็อาจจะเกิดปัญหาได้บ่อยกว่า

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก Igor ยังเป็นเพียงข้อสันนิษฐาน เพราะการ์ดจอที่ใช้ MLCCs ยังพบปัญหาได้บ้าง (เพียงแต่พบน้อยกว่า) เพราะฉะนั้นยังเหลือประเด็นเรื่องไดรเวอร์ ซึ่งต้องรอ NVIDIA ออกมาชี้แจงเรื่องนี้อีกทีครับ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Igor’s Lab