Khronos Group ปล่อย Vulkan SDK สำหรับ macOS และ iOS ให้นักพัฒนาเกมได้ใช้งานกันแล้ว

0

เวลาที่เราจะพัฒนาเกมในระบบปฏิบัติการใดๆ จะต้องมีการเลือกใช้ API ซึ่งเป็นส่วนเชื่อมต่อระหว่างฮาร์ดแวร์-เกม-ระบบปฏิบัติการเข้าด้วยกัน หนึ่งใน API ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก แถมยังเป็น open source นั่นคือ Vulkan ครับ

หลายๆ คนคงทราบดีกว่า Vulkan ได้พัฒนาต่อยอดมาจาก Mantle ของ AMD โดย Khronos Group และสามารถนำมาพัฒนาเกมแบบ Cross platform ได้ แถมยังดีกว่า OpenGL ด้วย ทำให้พัฒนาเกมเริ่มหันมาใช้ API ตัวนี้มากขึ้น

แต่! Apple ไม่ได้ออก SDK ของ Vulkan สำหรับ macOS และ iOS มาด้วยนี่สิ

ดังนั้น ทาง Khronos Group เลยพอร์ตมันลงเองเสียเลย โดยมีการปล่อย MoltenVK (Vulkan SDK) ให้นักพัฒนาสามารถนำไปใช้พัฒนาเกมบน macOS และ iOS ได้ แถมยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นเกมที่ดีกว่า OpenGL ของเดิมใน macOS ถึง 50% (จากตัวอย่างเกม DOTA 2 ข้างล่างนี้นะครับ)

การมาของ Vulkan ช่วยให้เราสามารถเล่นเกมในระบบปฏิบัติการอื่นได้ อีกทั้งยังช่วยรีดประสิทธฺภาพของฮาร์ดแวร์ออกมาได้ดี เพราะมีการสื่อสารกับอุปกรณ์แบบ Low-level (มีใน DX12 เหมือนกัน) และไม่ยึดติดกับ DirectX ของ Microsoft ครับ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Techpowerup