MediaTek เผยข้อมูล Dimensity 9000 พร้อมกราฟิก Mali-G70 รองรับ Ray Tracing ใน Vulkan API

0

ดูเหมือนยุค Ray Tracing บนสมาร์ทโฟนใกล้เข้ามาเรื่อย ๆ แล้ว ล่าสุดทางแบรนด์ MediaTek ผู้ผลิตชิปประมวลผลสำหรับสมาร์ทโฟน เผยข้อมูลชิป Dimensity 9000 พร้อมกราฟิก Mali-G710 ที่รองรับ Vulkan Raytracing ครับ

Dimensity 9000 ประกอบด้วยชิปประมวลผล 1+3+4 Cores โดยตัวหลักคือ Cortex-X2 แกนเดี่ยว, Cortex-A70 สามแกน และ Cortex-A510 สี่แกน (เน้นการประหยัดพลังงาน) และจัดว่าเป็น SoC ที่ใช้สถาปัตยกรรม ARMv9 ตัวแรกที่มีพร้อมแกน Cortex-X2 ความเร็ว 3.05 GHz

การกลับมากับชิปประมวลผลระดับไฮเอนด์ของ MediaTek นั้นไม่ธรรมดาจริง ๆ นอกจากที่ใช้แกนประมวลผลแบบใหม่แล้ว ยังรองรับแรม LPDDR5X ความเร็วสูงสุด 7500 MHz แม้จะไม่ได้เร็วเท่าความเร็วสูงสุดตามมาตรฐานของ JEDEC แต่ก็เร็วกว่า LPDDR5 ถึง 17% ครับ

แต่จุดเด่นของ Dimensity 9000 ตัวนี้คือแกนประมวลผลกราฟิก Mali-G70 10-Core ที่แรงกว่ากราฟิกของ Google Tensor G78-MP20 GPU ถึง 20% และเมื่อเทียบกับชิปกราฟิกของ SoC เรือธงที่มีอยู่ในตอนนี้ (คาดว่าจะเป็น Adreno ใน Snap 888) ก็ถือว่าเร็วกว่า 35% และจัดการพลังงานได้ดีกว่าถึง 60% ที่สำคัญ Mali-G70 รองรับ Ray Tracing ใน Vulkan API ด้วย !!

นับว่าเป็นชิปประมวลผลที่น่าจับตามองมากเลยทีเดียวนะครับ เพราะจากข่าวก่อนหน้านี้ที่เราทราบมา ดูเหมือนจะมีแค่ชิป Exynos ตัวใหม่ที่มาพร้อมชิปกราฟิก AMD RDNA เพียงตัวเดียวที่มีข้อมูลว่าจะรองรับ Ray Tracing งานนี้คงต้องรอดูว่าถ้า Ray Tracing ลงมือถือจะสวยงามขนาดไหน โดยคาดว่าจะเปิดตัวช่วงต้นปี 2022 ครับ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Videocardz