Nvidia เปิดเผยความลับ GameWorks API ที่ดีกว่า DX12

Nvidia เปิดเผยความลับ GameWorks API ที่ดีกว่า DX12

บางสิ่งที่น่าอัศจรรย์ได้เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ ทาง Nvidia ได้เปิดตัว GameWorks API เพื่อให้คนทั้งโลกได้ดู แต่เปิดเผยแค่เบื้องต้นหรือน้ำจิ้มเท่านั้นในส่วนของ API แต่ทาง Nvidia จะเปิดเผยตัวต้นแบบในงาน GTC 2016. อย่างที่เคยบอกเอาไว้ว่าทาง Nvidia ได้ผลักดันแผนก GameWorks SDK ให้ไปฟังความคิดเห็นและรับเสียงบ่นจากบุคคลทั่วไปผ่านทางเว็ป และผลที่ได้รับก็จะถูกเปิดเผยออกมาแน่

Nvidia จะเปิดเผยตัว (“ultra” low level)/ยังไม่มีคำแปลอย่างเป็นทางการจาก Nvidia) API ที่งาน GTC 2016

ถึงตอนนี้ยังไม่มีรายละเอียดออกมามากนักกับตัว API (โดยเฉพาะคำจำกัดความของคำว่า “ultra” low level หมายถึงอะไร) และทาง Nvidia ก็ให้ข้อมูลมาเพียงนิดหน่อยและค่อนข้างจะหวงเสียด้วยซ้ำ ส่วนคำถามที่ว่าตัว  ultra low level API จะสามารถเปิดรองรับให้เป็นที่ยอมรับของสาธารณได้เมื่อไหร่นั้น น่าจะเป็นช่วงหลังเปิดงานที่ GTC 2016 หรือในไตรมาศที่ 4 ปีนี้แน่นอน

 

GameWorks API Slide 2

สิ่งที่น่าสนใจสำหรับตัว GameWorks API นั้นก็คือ สามารถทำงานได้ราบลื่นมากกว่าตัว DirectX12. พูดง่ายๆก็คือการสร้างขั้นตอนวิธี/ปรับปรุงในส่วนที่มีปัญหาหรือไม่เป็นระเบียบให้สามารถทำงานร่วมกันได้โดยอาศัยตัว low level API ให้มาเจอกันซึ่งได้ถูกออกแบบมาเพื่อ Geforce series ในส่วนของ GPUs โดยเฉพาะ และในส่วนของ Radeon ก็ไม่อาจจะทำได้ถึงขนาดนี้ ถึงแม้ตัว API จะเป็นแบบ open source ก็ตาม

เหตุที่ทางค่ายเขียวหันหลังให้กับตัว drivers นี้และหันมาพัฒนาตัว APIs เป็นของตัวเองนั้นเพื่อการจัดการกับสิ่งที่มีอยู่และทรัพยากรที่อยู่ใน GPUs อันจำกัดนี้สามารถควบคุมได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และในทรัพยากรที่จำกัดนี้ก็ยังมีบางส่วนที่ไม่ได้ถูกใช้หรือไม่เคยนึกถึงมาก่อน ก็จะถูกดึงมาใช้ได้และสามารถที่จะเพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้นแบบไม่เสียของ

Gameworks API Slide 3_1

Gameworks API Slide 4_1

ก่อนที่จะจบการแถลงข่าวทาง Nvidia ได้ให้รายละเอียดที่น่าสนใจชิ้นหนึ่งว่า ประสิทธิภาพที่จะได้นั้น สามารถทำได้ถึง 80%-200% เพียงแค่การอัพเดทซอร์ฟแวร์ และอีกสิ่งที่น่าสังเกตุก็คือในตัว  GameWorks API นั้นถูกแบ่งออกมาถึง 4 ขั้นตอนด้วยกัน API itself/ตัวของมันเอง, low level feature set/ไม่ซับซ้อน, True features/ตัวตนที่แท้จริง และ Direct3D 12 integration/การปรับแต่ง ในด้านของ “ultra” low level GameWorks API ใหม่นี้สามารถรองรับได้ตั้งแต่ G70 architecture จนถึง Pascal architecture. ที่กำลังจะออกมา และอีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจก็คือตัว API ใหม่นี้ยังสามารถ ทำตัวให้คล้าย Direct3D 12 และรองรับตัว architectures รุ่นเก่าๆอย่างเช่น Tesla และ G70. ได้อีกด้วย งานนี้ AMD แพ้ตั้งแต่ยกที่ 1 แร่ะ

ที่มาเครดิต wccftech

 

 

 

Related articles

[HOW TO] ย้ายเกม Steam จากไดรฟ์ C ไปไดรฟ์ D ง่าย ๆ ไม่เสียเวลาโหลดเกมใหม่ !!

ปัญหาหนึ่งหลายคนอาจจะเคยเจอ คือ ไดรฟ์ C ใกล้เต็มจากการลงเกม Steam แต่ไดรฟ์ D เหลือเยอะมาก...

เคลียร์ชัด! ความแตกต่างระหว่างที่ชาร์จแบตรถยนต์ไฟฟ้าที่บ้าน VS. ข้างนอก

ในปัจจุบันเริ่มมีการหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น ทำให้เราต้องปรับตัวและทำความรู้จักกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ใครที่เลือกใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานสะอาด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว อีกไอเทมที่จะขาดไปไม่ได้ก็คือ ‘ที่ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า’ หรือ EV...

Igor’s Lab เผย การ์ดจอแพงแต่ซิลิโคนห่วย ทำให้เกิดความร้อนสูง เมื่อใช้งานนาน ๆ

เรื่องมีอยู่ว่า ก่อนหน้านี้มีผู้ร้องเรียนบนเว็บไซต์ Reddit ถึงปัญหาการ์ดจอร้อนถึง 100 องศาเซลเซียส หลังจากใช้งานมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง (ไม่ได้นานมาก เป็นหลักเดือน)...

ป้องกัน: Dell Precision 5690 โน้ตบุ๊กระดับ Workstation สเปกโหด สำหรับสายทำงานโดยเฉพาะ

ปัญหาที่พบได้บ่อย สำหรับการหาซื้อโน้ตบุ๊กมาใช้งานเฉพาะด้าน ไม่ว่าจะเป็น Adobe, AutoCAD หรือ Solidworks คือ “ความเข้ากันได้กับซอฟต์แวร์”...

เจาะลึก “AMD Ryzen 9000 Series” และเมนบอร์ด AM5 800 Series จากงาน AMD Tech Day

สัปดาห์ที่ผ่านมา แอดได้ไปงาน AMD Tech Day ซึ่งเขาได้เจาะลึกเทคโนโลยีของ AMD ทั้งซีพียู Ryzen,...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า