NVIDIA Quadro M5500M 8 GB สำหรับ Notebooks กับการรองรับ GM204 สำหรับ VR Ready Mobile Workstation
หากคุณอยู่ในกลุ่มระดับมืออาชีพที่กำลังมองหาตัวการ์ดจอที่มีประสิทธิภาพที่ เร็ว /VR Ready graphics card สำหรับ notebook แล้วละก็? การรอคอยได้สิ้นสุดลงแล้ว ทาง NVIDIA เปิดตัว Quadro M5500M graphics card. ที่ใช้ Maxwell GM204 GPU มุ่งเน้นไปที่ตลาดอุปกรณ์เคลื่อนที่ระดับ workstations. ในรุ่น Quadro M5500M เป็นการ์ดจอที่เร็วที่สุดสำหรับ VR Ready ในตอนนี้ ความสามารถระดับ workstation class card ที่มาพร้อม 8 GB of GDDR5 memory.
NVIDIA Quadro M5500M รองรับ GM204, 8 GB Graphics Card สำหรับ VR Ready, ระดับเดียวกับ Workstation-Class Notebooks
NVIDIA Quadro M5500M เป็นรุ่นแรกที่รองรับ VR Ready mobile workstation graphics card แต่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกเพราะทาง NVIDIA เคยผลิตการ์ดที่รองรับ GM204 ในตลาด notebook มาแล้ว NVIDIA เคยนำเสนอ GTX 980 mobility solution สำหรับเกมส์ แต่ครั้งนี้มามุ่งเน้นในส่วนสาขาอาชีพในระดับมืออาชีพ โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าที่เป็นอุปกรณ์เคลื่อนที่ NVIDIA Quadro M5500M มีรายละเอียดหลายอย่างที่เหมือน GTX 980 ลองมาดูรูปด้านล่างดูว่าเป็นอย่างไรบ้าง
รายละเอียด Quadro M5500M, ค่อนข้างจะเหมือนตัวพี่ GeForce ที่ใช้ GM204 GPU. จึงทำให้มีประสิทธิภาพพอๆกับตัวที่อยู่ใน desktop โดย Quadro M5500M มีมา 2048 CUDA cores, 128 texture mapping units/ตัวผัง และมีค่า 64 ค่าตายตัว/raster operation units. ตัวการ์ดมีค่าความเร็ว boost clock ได้ถึง 1140 MHz ซึ่งน้อยกว่าไม่มากที่ 1218 MHz clock speed ที่เป็นส่วนของ GeForce mobility part.
และมาพร้อม 8 GB of GDDR5 memory ที่ทำงานร่วมกับ 256-bit bus และ clocked ได้ที่ 1650 MHz (6.6 GHz ประสิทธิภาพที่) และมีค่า 211.2 GB/s bandwidth. ตัวการ์ดจอบริโภคพลังงานที่ 150W TDP ซึ่งเตรียมไว้ให้ GM204 สามารถ boost clock speeds ให้ได้ตามค่าที่โรงงานตั้งไว้/reference clock speeds. Quadro M5500M มีประสิทธิภาพได้เหนือกว่ารุ่น Quadro M5000M เหตุเพราะว่าตัว Quadro M5000M ถูกลดทอนลงในส่วนของ GM204 แต่ใน Quadro M5500M จะมาแบบจัดเต็ม full GM204
NVIDIA Quadro M5500M พร้อมที่จะทำงานและรองรับการพัฒนาการของตัว VR และเป็น Workstation
เป็นสิ่งที่ไม่น่าสงสัยว่าการมุ่งเน้นไปที่ VR Development/พัฒนาการระบบ VR และตลาด Workstation จะเห็นว่าตัว Quadro M5500M จะมีอยู่ในสินค้าระดับ high-end, workstation-class notebooks. และ notebooks เหล่านี้จะมาพร้อมตัว Intel Xeon CPU chips (Xeon E3-1200 V5) รุ่นล่าสุด พร้อมด้วย 32/64 GB DDR4 memory configurations และมีจอภาพระดับ high-end display ที่สามารถจ่ายภาพออกมาในระดับ 2K/4K
NVIDIA Quadro M5500M จะไม่เป็นเพียงแค่การอัพเดทในส่วนของ mobility Quadro/ใช้ในอุปกรณ์เคลื่อนที่ที่ใช้การจัดเรียงข้อมูลแบบทับซ้อนเท่านั้น แต่ยังรองรับระบบ Virtual Reality ได้อย่างเต็มที่ การไม่ลดทอนตัว GM204 GPU สามารถที่จะตอบโจทย์สิ่งที่ VR specifications ต้องการอย่างแน่นอน และยังมีผลต่อๆไปกับระบบ VR experiences ในข้างหน้าอีกด้วย Quadro M5500M จะเริ่มวางตลาดในเดือน พฤษภาคมนี้แน่นอนด้วยราคาที่ไม่ทิ้งจากตัวรุ่นพี่ GTX 980
NVIDIA Maxwell ที่ใช้ Quadro GPUs รองรับ VR – VR Ready Program ยังรองรับการใช้งานระดับ Workstation Platforms
NVIDIA ยังนำระบบ VR Ready program มารองรับตลาด workstation อีกด้วย โดยการนำเสนอ NVIDIA Quadro ทีเป็น workstation platforms ที่ผลิตออกมาจากทาง Dell, Lenovo, HP และ ตัวแทนอื่นๆอีก (OEMs). โดย platforms/โครงสร้างจะต้องเป็นหรือรองรับ VR Ready และ จะต้องมีกำหนดการตั้งค่ารวมถึงเป็นโครงสร้างฐาน Maxwell based อีกด้วย เช่น Quadro M5000, M6000 12 GB, Quadro M6000 24 GB และ Quadro M6000 24 GB เป็น SLI. ตัว workstation platforms จะมารองรับในส่วนของผู้พัฒนาด้าน VR และด้านค้นคว้าอย่างแน่นอน
NVIDIA ตอนนี้กระตือล้นเพื่อรองรับการใช้งานจากกลุ่มผู้พัฒนาด้าน VR โดยผ่านตัว Maxwell และ GPU architecture รุ่นใหม่ โดยการสร้างระบบ NVIDIA VRWorks โดยจะต้องครอบคลุมถึงกลุ่ม APIs/ซอร์ฟแวร์, sample code/ตัวสมการ และ กลุ่มวิจัยหรือสร้าง VR devs ที่จะช่วยให้ประสบการ์ณ งานออกแบบ VR experiences แบบใหม่ออกมาและกำจัดความผิดพลาดให้น้อยที่สุดพร้อมประสิทธิภาพที่สูงขึ้น และใช้งานได้ง่ายขึ้น ยกตัวอย่างลักษณะของ VRWorks :
- NVIDIA Multi-Res Shading (MRS) – นวัตกรรมและเทคนิคใหม่สำหรับตัว VR. ด้วย NVIDIA MRS, ทุกๆส่วนในการจ่ายภาพหรือตัวภาพจะต้องแสดงผลออกมาได้อย่างแม่นยำที่สุดโดยเฉพาะกับความหนาแน่นของ pixel density ที่จะปรากฎในการจ่ายภาพขั้นสุดท้าย VR image จะต้องละเอียดและไม่เพี้ยน วิธีนี้ใช้เทคโนโลจีแบบ multi-projection architecture ที่มีอยู่ใน GeForce GTX 980 Ti GPU เพื่อแสดงผล multiple viewports ผ่านทาง single pass/โดยผ่านเพียงครั้งเดียว. ผลที่ได้รับ ประสิทธิภาพที่ได้รับเป็นรูปธรรมมากขึ้นดีขึ้นสำหรับ VR games.
- VR SLI – เพิ่มประสิทธิภาพไปยัง VR apps. Multiple GPUs สามารถที่จะกำหนดตาข้างใดข้างหนึ่งเพื่อการแสดงผลออกมาเป็นแบบ stereo rendering/เป็นผลทั้งสองข้าง . ด้วยการทำงานของ GPU กับตัว application programming ทำงานได้สอดคล้องกัน VR SLI ยังสามารถทำงานร่วมกับ PCs ที่มี GPUs.มากกว่าสองตัวขึ้นไป
- Context Priority – สามารถควบคุมการทำงานของ GPU ให้เป็นไปตามขั้นตอน เพื่อลดความเลื่อมหรือเพี้ยนของตัวภาพ สามารถแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะจังหวะที่ผู้ใช้ขยับศรีษะ โดยที่ไม่ต้องแสดงผลหรือสร้างภาพขึ้นมาซ้ำใหม่/frame.
- Direct Mode – plug-and-play ต้องสามารถปรับปรุงเพื่อการใช้งานที่ง่ายขึ้นสำหรับตัว VR headsets. ด้วยระบบ Direct Mode/โดยตรง NVIDIA graphics driver จะรู้เลยทันทีว่าตัว headset ก็คือ VR display/จอภาพ VR แต่ไม่ใช่จอภาพ desktop monitor จะต้องให้ผู้ใช้ไม่ให้เสียอารมณ์
- Front Buffer Rendering – สามารถทำให้ GPU แสดงผลโดยตรงกับส่วนรับเพื่อให้เกิดการผิดเพี้ยนให้น้อยมากที่สุด
NVIDIA ได้ปล่อยตัว VR Ready Drivers ออกมาแล้วเป็นรุ่นล่าสุดสำหรับ GeForce และ Quadro parts ที่จะรองรับตัว Maxwell based graphics cards.
ที่มาเครดิต wccftech
You must be logged in to post a comment.