NVIDIA เผยแพร่ฟีเจอร์อัปสเกลภาพ Spatial upscaler แบบ Open Source พร้อมแข่ง AMD FSR

0

นอกเหนือจาก DLSS แล้ว ทางฝั่ง NVIDIA ยังมีอีกเทคโนโลยีอัปสเกลภาพในเกมเก็บไว้ นั่นคือ Spatial upscaler ซึ่งล่าสุดได้ถูกเปิดให้ใช้งานกันแบบ Open source แข่งกับ AMD FidelityFX Super Resolution โดยตรง

จริง ๆ Spatial upscaler เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ถูกนำมาใส่ใน DLSS แต่ทั้งนี้มันถูกเพิ่มประสิทธิภาพด้วยฟีเจอร์อื่น ๆ รวมถึงการนำ AI มาช่วยประมวลผลภาพ จึงทำให้ DLSS มีประสิทธิภาพในการอัปสเกลภาพในเกมดีกว่า Spatial upscaler ปกติ

ถึงกระนั้น Spatial upscaler ก็เพียงพอที่จะช่วยอัปสเกลภาพในเกม เป็นต้นว่าอัปสเกลจาก 1080p เป็น 4K เพื่อช่วยเพิ่ม FPS ในเกมเมื่อเทียบกับการปรับภาพไปที่ 4K แบบปกติ ซึ่งแน่นนอนว่าเทคโนโลยีนี้จะกลายเป็นคู่แข่งโดยตรงของ AMD FSR ที่เป็น Open source เช่นเดียวกัน

ตอนนี้เทคโนโลยีในการอัปสเกลภาพก็จะมีอยู่ด้วยกันทั้ง 3 อย่าง กลุ่มแรกคือ Open source ที่ทุกค่ายสามารถนำไปปรับใช้ได้ คือ AMD FSR, NVIDIA Spatial upscaler และกำลังจะมี Intel XeSS ตามมา ส่วนอีกกลุ่มคือ ระบบปิดที่ใช้ AI ในการประมวลผล คือ NVIDIA DLSS ครับ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Videocardz