เพื่อไม่ให้กระแสของ Zen ตก, AMD อัดเม็ดเงินเพิ่มไปอีกใน R&D เพื่อให้ได้มาซึ่งเจ้าตลาดที่แท้จริง

ปี 2017 เห็นจะเป็นปีทองของทาง AMD, หลังจากได้เปิดตัว Zen CPU architecture ใหม่ออกมาทำให้ทางบริษัทกลับมาเป็นคู่แข่งที่ไม่สามารถมองข้ามได้อีกต่อไปโดยเฉพาะกับคู่แข่งโดยตรง Intel ในตลาด CPU ระดับ high-end และมันเป็นไตรมาสที่สามของปี 2017 แรกที่สามารถทำให้รายรับของทางบริษัทกลับมาเป็นบวกหลังจากสามปีที่ผ่านมา first profitable quarter in over three years.

สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจอีกประการสำหรับสถาปันตกรรมใหม่ของ AMD Ryzen CPU architecture นั้นก็คือมันถูกพัฒนาขึ้นมาโดยที่มีงบประมาณที่จำกัด, เงินทุนทางด้านการวิจัยและพัฒนานั้นน้อยกว่าคู่แข่งค่อนข้างมาก, และยังต้องรองรับทั้งสองตลาด CPU และ GPU อีกด้วย.

ตอนนี้ถือว่าทาง AMD กลับมาทวงคืนในสิ่งที่เคยได้ขาดหายไปและสามารถยืนยันด้วยรายรับที่ถล่มทลาย, ทางบริษัทสามารถอัดงบเพื่อการพัฒนาสินค้าใหม่ๆออกมาสู่อนาคตได้มากกว่าเดิมและพร้อมแล้วที่จะลุยให้มันดีไปกว่าเดิม.

หากดูรายงานการโปรยเม็ดเงินทางด้านการพัฒนาแต่ละไตรมาสของทาง AMD ที่ผ่านมา, จะเห็นได้ว่าทางบริษัทอัดเม็ดเงินให้กับทาง R&D อย่างสม่ำเสมอและดูเหมือนจะเพิ่มขึ้นทุกๆไตรมาสเสียด้วย, ในไตรมาสที่สามของปี 2017 AMD ได้เพิ่มเม็ดเงินทางด้านวิจัยและพัฒนาหรือ R&D budget เพิ่มสูงขึ้นถึง 20% หากเทียบกับเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว 2016, และเพิ่มขึ้นถึง 12.9% หากเทียบกับไตรมาสที่สองของปี 2017.

แผนงานของทาง AMD ค่อนข้างชัดเจน, เพื่อให้มันสะใจไปพร้อมกับกระแสของ Zen ที่ปล่อยออกมา, และยังมีแผนที่จะเปิด Zen+ CPUs ใหม่เพิ่มมาอีกต้นปี 2018 และตามมาด้วย Zen 2 และ Zen 3 architectures. แน่นอนว่าแผนก GPU ก็เช่นกัน, เพื่อให้แผนทุกอย่างเดินไปตามที่คาดว่าทั้งสองตลาดไม่ว่าจะเป็นทางด้าน compute และตลาดเกมส์สำหรับปีต่อๆไปที่กำลังจะใกล้เข้ามา.

แน่นอนว่าปี 2017 เป็นปีที่ทาง AMD ถือว่าฟื้นกลับมาใหม่ด้วยเม็ดเงินที่เต็มกระเป๋าพร้อมที่จะลุยต่อในอนาคต, คงไม่ต้องสงสัยว่าจะอัดเม็ดเงินเพิ่มอีกเท่าไหร่เพื่อให้ได้มาซึ่งการเป็นเจ้าตลาดที่แท้จริงให้ได้ในอนาคตอันใกล้นี้.

ที่มาเครดิต/Sources:

https://overclock3d.net/news/cpu_mainboard/amd_has_increased_their_r_d_budget_by_almost_22_in_the_past_year/1

Related articles

Garmin พิสูจน์ความนิยม รายได้เติบโตสูงสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมรีเฟรชแบรนด์ใหม่ผ่านแคมเปญ“Garmin มีดีมากกว่าที่คิด หาข้อที่ใช่…แล้วไปต่อ”ปักธง “สมาร์ทวอทช์ที่เข้าใจคุณและเป็นสมาร์ทวอทช์สำหรับทุกคน”

Garmin พิสูจน์ความนิยม รายได้เติบโตสูงสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมรีเฟรชแบรนด์ใหม่ผ่านแคมเปญ“Garmin มีดีมากกว่าที่คิด หาข้อที่ใช่…แล้วไปต่อ”ปักธง “สมาร์ทวอทช์ที่เข้าใจคุณและเป็นสมาร์ทวอทช์สำหรับทุกคน” อีกขั้นของความสำเร็จกับรายได้นิวไฮในไตรมาสแรกของปีกว่า 1,380 ล้านดอลลาร์สหรัฐ...

HMD เปิดตัวสมาร์ทโฟนน้องใหม่ตระกูล HMD PULSE FAMILY มาตรฐานยุโรป ครั้งแรกในประเทศไทย กล้อง50MP เคาะราคาเริ่มต้น 3,790บ.

HMD ประเทศไทย เดินเครื่องกลยุทธ์มัลติแบรนด์ขยายพอร์ตโฟลิโอผลิตภัณฑ์เปิดตัวสมาร์ทโฟนแบรนด์ HMD ใหม่2รุ่น HMD Pulse Pro และ...

รีวิว OPPO A60 อีกขั้นของความสนุก จอสว่างขึ้นพร้อมลำโพงคู่สเตอริโอ ใช้งานได้ยาวนานกับแบตเตอรี่ 5000mAh ชาร์จไว 45W SUPERVOOC

OPPO A60 สมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ของ A-Series มาพร้อมกับสโลแกน "อีกขั้นของความสนุก" โดยรุ่นนี้มาพร้อมกับหน้าจอขนาดใหญ่ 6.67" ความสว่างสูงสุด...

หัวเว่ยจัดการประชุม Huawei Digital and Intelligent APAC Congress ร่วมสำรวจโอกาสการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลในเอเชียแปซิฟิก

กรุงเทพฯ, 29 เมษายน พ.ศ. 2567–โดยมีเจ้าหน้าที่ภาครัฐ ผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ พันธมิตร และนักวิเคราะห์มากกว่า...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า