เป็นที่รู้กันว่า PC นั้นจะมาพร้อมเทคโนโลจีใหม่ๆก่อนใครโดยเฉพาะทางด้านวีดีโอเกมส์และสามารถเล่นได้ในระดับ Ultra HD เป็นปีๆก่อนที่คอนโซลนั้นจะรองรับความละเอียดได้เกิน 1080p. อย่างเช่น adaptive frame-rate technologies, ซึ่งเป็นเทคโนโลจีกันภาพไม่ให้กระตุกหรือขาดๆหายๆไปเพราะมันจะเกิดขึ้นต่อเมื่อ framerate ลดต่ำกว่า 60fps จนถึง 30fps. ทั้งหมดนี้จะหายไปด้วย Project Scorpio console ที่กำลังจะเปิดตัวออกมาซึ่งมาพร้อม adaptive frame-rate technology, หรือเข้าใจกันที่ FreeSync.
FreeSync
อย่างที่ทราบกันดีว่าเครื่องคอนโซลนั้นยังมักไม่หนีไปไหนนอกจากใช้ technology รุ่นล้าหลังอย่างเช่น V-sync เพื่อมาขจัดปัญหาภาพกระตุก, แต่มันจะไม่เป็นผลดีต่อการส่งสัญญานที่ต้องการความไวและแม่นยำสูงๆและจะทำให้เกิดอาการกระตุกและเกิดดีเลย์ขึ้น.
Adaptive frame-rate technologies, มาช่วยทางด้านภาพกระตุกโดยจะไม่ส่งผลกระทบต่อ input-lag/การถ่ายโอนคำสั่ง, มันจะช่วยให้เกมส์เพลยนั้นลื่นไหลดียิ่งขึ้นแม้ ramerates จะตกลงไปมากก็ตาม. เทคโนโลจีนี้มีมาให้เราเห็นและเป็นที่รู้จักกันดีอยู่แล้ว นั้นก็คือ G-sync สำหรับ Nvidia graphics cards, ส่วน FreeSync เป็นของทาง AMD.
FreeSync นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญกับ Project Scorpio ซึ่งสามารถรองรับความละเอียดได้สูงถึง4K, ถึงแม้จะมีโอกาสที่จะทำให้ framerate นั้นตกลงไปในเกมส์ที่มีกราฟฟิกที่สูงๆ. แต่ด้วยประสิทธิภาพของ FreeSync มันจะไม่ทำให้คุณต้องเสียอารมย์กับการเล่นเกมส์อีกต่อไป.
HDMI 2.1
แต่อย่าพึ่งรีบดีใจกันออกไป. อ้างอิงจากข่าวของทาง Eurogamer, เป็นเจ้าแรกที่ออกมาให้ข่าวสำหรับเรื่องนี้ว่า, adaptive sync นั้นจะทำงานก็ต่อเมื่อจอภาพของคุณนั้นต้องมี HDMI 2.1 ที่สามารถรองรับ FreeSync แต่ไม่ใช่ HDMI, อันนี้แหล่ะที่อาจจะทำให้คุณต้องเสียเงินซื้อจอภาพใหม่.
ถึงกระนั้นก็ตาม, คิดว่าคงอีกไม่นานคงจะมีการแก้ไขทางด้านมาตรฐานของ HDMI ให้ดีมากยิ่งขึ้น, และคุณก็จะเพลิดเพลินได้ในอีกไม่ช้าเพราะเกมส์จาก Scorpio, และ Xbox 360 games ก็จะสามารถเล่นได้เช่นเดียวกัน.
ที่มาเครดิต/Sources:
http://www.techradar.com/news/project-scorpio-will-support-one-of-the-coolest-pc-technologies-around-freesync?utm_content=buffera5382&utm_medium=social&utm_source=facebook&utm_campaign=buffer-trfb
You must be logged in to post a comment.